Video Tin trong nước

Bảo tàng lưu giữ giá trị của đại ngàn

Có một người phụ nữ hàng chục năm qua âm thầm đi khắp Tây Nguyên, đến những buôn làng xa xôi nhất để sưu tầm, lưu giữ những giá trị của đại ngàn. Chúng ta hãy cùng đến Lâm Đồng để thăm bảo tàng đặc biệt của nhà dân tộc học Đinh Thị Nga.
20:35 - 02/04/2020

Ngôi nhà truyền thống của người M’Nông này được dựng lên giữa trung tâm TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Ngôi nhà này đã tồn tại khoảng 200 năm, được mua lại để phục vụ công tác bảo tồn. Trong ngôi nhà này là không gian trưng bày các hiện vật đời sống, săn bắt hái lượm của đồng bào Cơ Ho, Mạ, Chu Ru, S’Tiêng mà nhà dân tộc học Đinh Thị Nga đã dày công sưu tầm trong hơn 30 năm qua. Trong đó, có rất nhiều hiện vật giờ không còn hiện hữu ở đời sống của đồng bào dân tộc.

Sau mỗi chuyến đi, nhà dân tộc học Đinh Thị Nga lại bắt đầu công việc của một người làm bảo tàng. Mỗi hiện vật sẽ được làm lý lịch khoa học một cách cẩn thận và tỉ mỉ như chụp ảnh, đo chiều dài, ghi số nhãn, hiện vật của ai, ở đâu, thuộc dân tộc nào.

Đến với không gian của nhà dân tộc học Đinh Thị Nga là đến với không gian của bảo tàng thu nhỏ. Ở đó, người ta có thể tìm hiểu về đời sống, văn hóa của đồng bào dân tộc. Mỗi hiện vật ở đây phản ánh những nét rất riêng, đặc sắc của đồng bào

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.