Video Tin trong nước

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản khu phố cổ Hà Nội cần gắn với đảm bảo cuộc sống của người dân

Việc bảo tồn di sản phố cổ Hà Nội là vấn đề cấp thiết. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, một trong những giải pháp hữu hiệu nhất là cần đảm bảo cuộc sống của người dân trong phố cổ, gắn việc bảo tồn và phát huy di sản với vai trò của người dân.
22:00 - 15/11/2020

Khu phố cổ Hà Nội có diện tích 81ha, nằm trên địa bàn 10 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, là nơi có nguồn di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú, đa dạng đã được xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia năm 2004. Chính vì vậy, khu phố cổ thực sự là sản phẩm du lịch văn hóa có sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, cũng tại chính khu vực này đã và đang tồn tại một thực tế về hai thế giới đối lập nhau.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo điều kiện sống và sinh kế của người dân trong việc bảo tồn và phát huy di sản phố cổ, những năm qua, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội đã triển khai thúc đẩy việc giãn dân và tạo điều kiện cho người dân trong phố cổ tham gia kinh doanh, cải thiện cuộc sống.

Không còn gì phải bàn cãi về tầm quan trọng của việc bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống của khu phố cổ Hà Nội. Và quá trình đó không thể tách rời vai trò của người dân nơi đây. Để người dân phố cổ nhận thức được tầm quan trọng vấn đề này, không gì tốt hơn là gắn quyền lợi về kinh tế và quyền lợi xã hội của chính họ với trọng trách bảo tồn không gian di sản văn hóa của mảnh đất nghìn năm văn hiến này./.

Thực hiện: Anh Vũ, Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.