Video Tin trong nước

Barie vỉa hè: Nơi cần không có, nơi có thì bị chiếm dụng

Mới đây, 1 lần nữa Hà Nội lại mở rộng mô hình rào chắn vỉa hè bằng barie sắt tại một số tuyến phố có mật độ giao thông qua lại đông đúc, nhằm ngăn xe máy đi vào phần không gian cho người đi bộ.
21:47 - 25/02/2022

Việc lắp barie hiệu quả đến đâu? Cần điều chỉnh như thế nào cho phù hợp với thực tế? Ghi nhận của phóng viên Truyền hình VOVTV ở một số tuyến phố.

Vỉa hè đường Tôn Đức Thắng (khu vực cạnh Quốc Tử Giám), do được lắp đặt một hệ thống rào sắt chắc chắn nên xe máy không thể leo lên vỉa hè. Barie vỉa hè tại đoạn đường này được thiết kế là những cọc sắt lắp sát mép đường thành từng hàng rào chắn hoặc chôn ngang lối lên ở mỗi đầu vỉa hè, chỉ vừa cho người đi bộ lách qua.

Tuy nhiên, trước cửa bến xe Mỹ Đình, tuyến phố Phạm Hùng… thì hàng rào chắn lại trở thành điểm đón xe dù… Hàng rào chắn... bị ô tô đỗ bịt kín lối ra dành cho người đi bộ… Trở thành nơi bán hàng, tập kết vật liệu…

Còn tuyến phố Nguyễn Trãi, không hàng rào chắn barie… tràn lan xe máy leo lên vỉa hè giờ cao điểm… cứ có khoảng trống là xe máy lại len lỏi vào… Vỉa hè bỗng chốc biến thành lòng đường cho các phương tiện lưu thông.

Giải pháp lắp barie mang lại hiệu quả trong việc hạn chế các dòng phương tiện đi lên vỉa hè và được nhiều người dân ủng hộ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia cách làm như hiện nay chưa khoa học, đồng bộ.

Rõ ràng, có rất nhiều cách, nhiều giải pháp để vỉa hè là dành cho người đi bộ theo đúng nghĩa. Bên cạnh việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông thì các cơ quan chức năng cần phải khảo sát, đánh giá kĩ địa hình trước khi lắp đặt barie trước khi áp dụng đại trà.

Thu Hương - Ngọc Khánh - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.