Video Tin trong nước

Bát Tràng nâng cao đào tạo tay nghề cho lao động

Xã Bát Tràng, Hà Nội là làng nghề được biết đến với nhiều sản phẩm gốm sứ tinh tế. Tuy nhiên, ngoài việc không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, thì việc nâng cao tay nghề cho người lao động đang được chú trọng.
11:58 - 01/01/2021

Hiện xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội hiện có hơn 200 doanh nghiệp và hơn 1.000 hộ sản xuất, kinh doanh hàng gốm sứ. Thu hút, giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động trong xã và gần 10.000 lao động tại các địa phương khác. Tuy nhiên, hiện Bát Tràng đang thiếu hụt lao động có tay nghề cao. 

Theo Hiệp hội gốm sứ Bát Tràng, làng nghề luôn thiếu lao động có tay nghề cao bởi hầu hết các cơ sở sản xuất phải thuê lao động ngoại tỉnh. Và họ được đào tạo theo kiểu truyền thống là dạy truyền tay chứ chưa có những khóa học đào tạo bài bản nên chưa có nhiều bước đột phá sáng tạo trong sản phầm.

Để nâng cao chất lượng tay nghề cho lao động, chính quyền địa phương đã có những chính sách hấp dẫn thu hút lao động có trình độ cả về mỹ thuật, kỹ thuật tới làm việc tại làng nghề. Đặc biệt, chính quyền địa phương đang xây dựng đề án thành lập Trung tâm Đào tạo nghề gốm sứ Bát Tràng với mong muốn đào tạo ra lao động có tay nghề cao để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, Bát Tràng sẽ áp dụng công nghệ vào chương trình đào tạo nghề cho lao động để người lao động tích cực tìm tòi, phát hiện sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng vào sản xuất để hạ. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào đào tạo nghề chính là cách thức đào tạo hiệu quả để nâng cao nhận thức, trình độ cho lao động./.

Thực hiện: Ngọc Hòa, Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.