Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh viêm phổi ở ngươi cao tuổi khó điều trị hơn người trẻ

Vài tuần nay, thời tiết liên tục nồm ẩm đã khiến số bệnh nhân cao tuổi nhập bệnh viện TW quân đội 108 tăng nhanh chóng. Phần lớn số bệnh nhân đã nhập viện thường điều trị lâu dài và bệnh khó dứt và từ viêm đường hô hấp chuyển sang viêm phổi.
18:28 - 15/02/2023

+ Bệnh nhân ngoài 80 tuổi này đã nhập viện vài tuần nay, tuổi cao, sức yếu từ viêm đường hô hấp bệnh nhân chuyển viêm phổi nặng khi nhập viện.

Bệnh nhân ngoài 70 tuổi này thì cũng trong tình trạng viêm phổi, quá mệt vì khó thở và không thể đi lại được, người nhà đã đưa ông vào nhập viện đã 5 ngày nay.

   + Viêm phổi ở người cao tuổi có biểu hiện không giống với người trẻ tuổi. Bệnh thường diễn biến âm thầm, ở giai đoạn đầu thường chỉ sốt nhẹ, ho nhẹ, khó chịu, thậm chí không ho… Điều này khiến nhiều người chủ quan, thường tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, đến khi tình trạng chuyển biến xấu và nặng mới đưa đến cơ sở y tế để điều trị. Do đó viêm phổi ở người cao tuổi dễ bị biến chứng nguy hiểm, như: biến chứng tại phổi, biến chứng trong lồng ngực. Trong biến chứng của bệnh viêm phổi, suy hô hấp là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất, khi đó phổi bị tổn thương nặng, giảm chức năng hô hấp dẫn đến không cung cấp đủ lượng oxy cho não khiến người bệnh bị tử vong rất nhanh.

   + Để phòng bệnh, người cao tuổi không mặc quần áo khi còn đang ẩm, hạn chế mở cửa nhiều thời gian trong ngày để hơi ẩm tràn vào nhà, có thể sử dụng điều hòa hoặc máy hút ẩm để hút hơi ẩm trong không khí trong nhà. Khi có dấu hiệu ho, sổ mũi, khó thở, người nhà nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở ý tế để thăm khám và điều trị theo đơn của bác sỹ.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn