Video Tin trong nước

Bluezone - Giải pháp hữu hiệu phòng chống dịch Covid-19

Phần mềm Bluezone có thể giúp mọi người khoanh vùng dịch một cách chính xác, để từ đó giúp xã hội phòng ngừa và chung sống an toàn trước dịch bệnh Covid-19.
18:40 - 08/08/2020

Trong làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 tại Việt Nam, phần mềm Bluezone đang được nhiều người cài đặt, sử dụng và trở thành môt công cụ hiệu quả trong phòng chống dịch.

Những chiếc điện thoại thông minh đều có thể cài đặt ứng dụng phần mềm Bluezone. Sau khi được cài đặt, thì ứng dụng sẽ sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, ghi nhận những người tiếp xúc gần trong khoảng 2m, nếu một người trong mạng lưới tiếp xúc gần bị phát hiện lây nhiễm Covid-19 thì phần mềm sẽ chỉ ra những người tiếp xúc gần còn lại, từ đó giúp cho việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng và chính xác. 

Một trong những vấn đề mà người dùng quan tâm đó là đảm bảo an toàn dữ liệu. Theo các chuyên gia, nguyên tắc hoạt động của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch. Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đều ẩn danh với những người khác, chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Điều này làm cho người dùng có tâm trạng thoải mái và yên tâm khi sử dụng phần mềm Bluezone. 

Để giải pháp này phát huy hiệu quả trong việc cảnh báo sớm để phòng dịch Covid-19 sẽ cần khoảng 30 triệu người Việt Nam cài đặt phần mềm Bluezone. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan trên diện rộng, Bộ y tế và Bộ thông tin và truyền thông khuyến khích mọi người dân cài đặt và sử dụng phần mềm này để bảo vệ mình và cộng đồng cùng chung tay chống lại dịch Covid-19. Theo thông tin từ Cục tin học hóa (Bộ thông tin và Truyền thông) đã có 10 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone tính đến 11h ngày 7/8, nhờ đó đã phát hiện nhiều trường hợp F1, F2 thay vì điều tra dịch tễ thủ công.    

Thực hiện: Duy Hưng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.