Video Tin trong nước

Bộ KH&ĐT tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

Sáng nay 11/1 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo các bộ ngành trung ương.
15:52 - 11/01/2024

Bộ KH&ĐT tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chỉ ra 10 điểm sáng của ngành trong đó nhấn mạnh, Bộ đã phát triển hệ tư duy mới, tầm nhìn chiến lược mới về   phát triển, phù hợp với thế và lực mới của đất nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương ở cả hiện tại và tương lai. Đặc biệt trong đầu tư công đã nỗ lực khắc phục bằng được tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún, chia cắt, lợi ích cục bộ để tập trung nguồn lực đầu tư các công trình, dự án lớn, đường cao tốc, liên vùng, ven biển… các “quả đấm thép” cho đột phá hạ tầng của đất nước và các địa phương. Khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ, tổ chức lại không gian phát triển của các ngành và địa phương; vận dụng hiệu quả cơ chế thị trường để loại bỏ hơn 3.000 quy hoạch sản phẩm các loại, giúp loại bỏ hàng nghìn điều kiện kinh doanh và giấy phép con.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng đã chỉ ra 5 tồn tại hạn chế của ngành như một số công việc triển khai còn chậm, trong một số thời điểm chưa phối hợp tốt với các bộ, cơ quan và địa phương, nhất là với những vấn đề khó, phức tạp, cấp bách, cần sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời trong tổ chức thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2024 là năm bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình năm 2024 tiếp tục khó khăn và có thể khó khăn hơn năm 2023, Bộ KHĐT cần làm tốt chức trách và nhiệm vụ được giao, phát huy cao nhất vai trò là cơ quan tổng tham mưu. Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất mong muốn và tin tưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn có tư duy sắc bén, đổi mới, nắm bắt nhanh nhạy các vấn đề nổi lên của thế giới, đất nước và có tầm nhìn xa, tham mưu các quyết sách lớn về KTXH cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ. 

Luôn xung kích, tiên phong trong thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển các mô hình kinh tế mới, ngành nghề mới, thúc đẩy đổi mới sáng tạo với tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên góp phần thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. 

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương