Video Tin trong nước

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành giao thông vận tải không có tư duy nhiệm kỳ

Trong chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa 15, chiều nay, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông. Đây cũng là nhóm vấn đề cuối cùng trong chương trình chất vấn và trả lời chất vấn.
21:41 - 09/06/2022

Nhắc lại báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện pháp luật đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công có chỉ ra một số quy định về quản lý đầu tư công của Việt Nam còn hạn chế, tồn tại tư duy nhiệm kỳ, một số ý kiến đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm rõ những tồn tại, hạn chế này có trong lĩnh vực giao thông hay không?

Về vấn đề các dự án BOT, một số đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng các dự án đều bị Kiểm toán Nhà nước giảm thời gian thu phí.

Liên quan đến việc sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông, nhiều ý kiến nêu rõ, có những dự án sửa chữa dù số vốn không lớn nhưng thủ tục đầu tư công rất nhiêu khê và chậm chạp do vướng các quy định trong Luật Đầu tư công. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả của các tuyến đường mà còn khiến tình trạng hư hỏng ngày một nghiêm trọng hơn. Vì vậy, các địa phương, đơn vị đang rất cần sự vào cuộc của các Bộ, ngành để tháo gỡ vướng mắc này.

Báo cáo một số nội dung liên quan đến tổng thể triển khai đường cao tốc trong giai đoạn tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030, chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, tới năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường cao tốc. 

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng cho biết thêm, tổng chiều dài toàn bộ các tuyến cao tốc đang triển khai là hơn 1.900km. Như vậy, tính cả gần 1.300km đường cao tốc đã hoàn thành và đưa vào khai thác thì Việt Nam hiện đang có hơn 3.200km đường cao tốc.

Huy Vinh - Chí Phương 

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.