Video Tin trong nước

Các hiệp hội hữu nghị với Việt Nam tại Pháp tìm kiếm các hoạt động sâu rộng hơn

Hơn 20 hội đoàn hữu nghị Pháp - Việt trên khắp nước Pháp đã tham gia trong ngày Hội đoàn tổ chức cuối tuần qua tại thành phố Malakoff, Pháp để cùng thảo luận những hướng phát triển mới nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác văn hoá kinh tế, giáo dục giữa Pháp và Việt Nam.
15:04 - 28/09/2022

Đến từ tỉnh Charente-Maritime, cách thủ đô Paris hơn 600km, bà Nhung Lehoux, Chủ tịch Hiệp hội Vietnam 17 cho biết, mặc dù là một địa phương ở xa các thành phố lớn như Paris, Marseille, Lyon và cũng không có cộng đồng người Việt đông đảo nhưng Hiệp hội của bà cũng đã duy trì hoạt động được suốt 11 năm qua, với rất nhiều các hoạt động tập trung vào khía cạnh kết nối người dân thông qua văn hoá.

Bà Nhung Lehoux, Chủ tịch Hiệp hội Vietnam 17 “Mỗi năm 1 lần, chúng tôi tổ chức các chuyến đi 3 tuần về Việt Nam cho những người Pháp yêu mến Việt Nam, sắp xếp họ ở trong các gia đình người Việt bởi chúng tôi nghĩ rằng phải tiếp xúc với cuộc sống thường nhật thì mọi người mới hiểu rõ nhau hơn”

Vốn từng là Thanh tra giáo dục, ông Denis Sarradin lại đặc biệt quan tâm đến khía cạnh hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt-Pháp. Hiện ông Sarradin cùng Hiệp hội Vietnam 17 đang triển khai dự án trao đổi học đường, đưa các học sinh Việt Nam từ cấp tiểu học đến trung học sang Pháp để rèn luyện ngôn ngữ cũng như tìm hiểu các lĩnh vực hợp tác mới, chuyên sâu hơn và phù hợp hơn với các địa phương mỗi nước.

Ông Denis Sarradin “Ví dụ như hiện nay chúng tôi đang triển khai dự án đối tác giữa Trường trồng hoa ở Savignac với một trường trung học ở Đà Lạt, với nền tảng hợp tác là lĩnh vực cải tạo cảnh quan. Dự án này rất đáng chú ý vì Đà Lạt là vùng nổi tiếng và đang tập trung nhiều vào việc trồng hoa, trồng cà phê vì thế nên các trao đổi giữa hai trường là rất thú vị và hiệu quả”.

Trong năm 2023 Việt Nam và Pháp sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 50 năm ngày ký Hiệp định Paris về kết thúc chiến tranh và lập lại hoà bình tại Việt Nam cũng như 10 năm Đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam. Đây là các cột mốc vô cùng quan trọng trong quan hệ song phương, đồng thời cũng là đòn bẩy tạo động lực mới cho hoạt động của các hội đoàn hữu nghị Pháp-Việt.

Thực hiện: Quang Dũng - Mạnh Hà/ VOV Paris

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.