Video Tin trong nước

Các nghị viện cần phát huy vai trò lớn hơn nữa trong chuyển đổi số

Tại hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, các đại biểu đã thảo luận chuyên đề 1 với chủ đề: Chuyển đổi số. Ông Lord Fakafanua, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Tonga, Thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU chủ trì phiên thảo luận.

22:35 - 15/09/2023

Các nghị viện cần phát huy vai trò lớn hơn nữa trong chuyển đổi số

Phát biểu đề dẫn phiên thảo luận, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden cho biết hiện nay thanh niên chiếm 50% dân số thế giới. Tuy nhiên chỉ 2,8% nghị sĩ ở nghị viện của các quốc gia là dưới 30 tuổi. Qua chia sẻ của các diễn giả tham gia Hội nghị cho thấy, thanh niên hiện tiên phong trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp kinh tế… với sự đóng góp năng động, linh hoạt và hiệu quả. Theo ông Dan Carden, cách những người trẻ nhìn thế giới, nhìn nhận các vấn đề khác với thế hệ khác nhưng dù là ai cũng đều phải có trách nhiệm để theo kịp với những thay đổi và phải tìm ra giải pháp thích ứng cho thay đổi nhất là trong hoạt động của nghị viện.

Theo bà Yetunde Bakare – Giám đốc Tổ chức Yiaga Africa, trong năm 2023, toàn thế giới có hơn 5,4 tỷ người, tương đương 67% dân số sử dụng internet. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận internet của người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa vẫn còn khoảng cách lớn so với khu vực đô thị. Và để giải quyết được vấn đề này, thì các nghị viện cần phải phát huy vai trò lớn hơn nữa.

Đồng quan điểm về vấn đề này, Đại biểu Lưu Bá Mạc, Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số trong các hoạt động nghị viện cũng không tách rời xu thế chung của quá trình chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Quốc hội được coi là nhiệm vụ thường xuyên nhằm hỗ trợ và nâng cao các hoạt động của Quốc hội, xây dựng, phát triển các nền tảng số, công cụ số hỗ trợ toàn diện hoạt động nghị viện, tăng cường, nâng cao nhận thức của các nghị sỹ về lợi ích và tác động của các công nghệ mới đối với mọi mặt của đời sống: kinh tế, chính trị, xã hội.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, trong bối cảnh thế giới đang thay đổi mạnh mẽ như hiện nay, chúng ta cần nắm bắt được những thay đổi đó một cách chính xác và kịp thời để từ đó tạo ra những khuôn khổ mới, quản lý tốt hơn và hướng những thay đổi ấy theo chiều hướng tốt hơn. Và chúng ta có thể làm được điều này thông qua việc ứng dụng công nghệ./.


Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương