Video Tin trong nước

Các trường hợp mua thuốc cảm, ho, sốt ở hiệu thuốc phải khai báo y tế

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cửa hàng thuốc, tân dược, các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt… phải yêu cầu khai báo y tế và thông tin cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. Nếu hiệu thuốc nào không chấp hành thì tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn.
18:47 - 13/04/2020

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh được phát hiện nhờ khoanh vùng kịp thời từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Đến nay đã lấy gần 11.000 mẫu và xét nghiệm được trên 6.100 mẫu, qua đó phát hiện 3 trường hợp dương tính, đặc biệt có ca bệnh số 262 là công nhân làm việc tại Công ty Samsung Bắc Ninh. Thành phố đã thông báo tới Bộ y tế và tỉnh Bắc Ninh cùng phối hợp xử lý…

Ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế về khoanh vùng, dập dịch tại Hạ Lôi cho biết: Việc cách ly y tế tại đây thực hiện rất tốt, nhà nào cũng đảm bảo “cửa đóng, then cài” và chỉ 1 người có giấy phép ra ngoài nhận thực phẩm.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý, ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, TP quyết định phong tỏa chứ không phải là cách ly vì vậy phải: “Thực hiện như thiết quân luật, nhà nào ở nhà đó. Trong nhà cũng phải tổ chức cách ly nghiêm túc. Bên cạnh đó chủ tịch các quận huyện phải xác minh tất cả những người có quan hệ tiếp xúc với bệnh nhân 243.

Trước tình hình thực tế với nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP đề nghị trước mắt những yếu tố liên quan đến Mê Linh, các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai còn lại thì tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày ngay lập tức. Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, vừa qua việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là rất đúng nhưng cách làm không được như mong muốn. Chỉ thị nêu rõ: "Nhà nào ở nhà nấy, xã nào ở xã ấy, gia đình nào ở gia đình đấy"... nhưng thực tế thì lại không phải như vậy

Để tránh việc người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cửa hàng thuốc, tân dược, các trường hợp đến mua thuốc cảm, ho, sốt… phải yêu cầu khai báo y tế và thông tin cho trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. Nếu hiệu thuốc nào không chấp hành thì tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.