Video Tin trong nước

Cách mạng Tháng 8/1945: Thời cơ và những quyết sách lịch sử

Lịch sử đã chứng minh, cách mạng Tháng Tám thành công là việc nắm bắt thời cơ, đưa ra những quyết sách chính xác, kịp thời của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh để dẫn dắt quần chúng đứng lên giành và giữ chính quyền.
19:50 - 19/08/2024

CÁCH MẠNG THÁNG 8/1945: THỜI CƠ VÀ NHỮNG QUYẾT SÁCH LỊCH SỬ

Mùa thu tháng 8 năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân cả nước đã nhất tề vùng lên giành chính quyền, tạo nên thắng lợi vĩ đại đầu tiên của Nhân dân ta kể từ khi có Đảng, mở ra bước ngoặt lịch sử của dân tộc. Lịch sử đã chứng minh, cách mạng Tháng Tám thành công là thành quả hội tụ bởi sức mạnh bản lĩnh, trí tuệ, hào khí Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh, là nắm vững hoàn cảnh cụ thể của mỗi giai đoạn lịch sử, đề ra đường lối cách mạng đúng đắn. Đặc biệt là việc nắm bắt thời cơ, đưa ra những quyết sách chính xác, kịp thời của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh để dẫn dắt quần chúng đứng lên giành và giữ chính quyền.

Ngay sau khi phát xít Nhật đảo chính hất cẳng Pháp vào ngày 9/3/1945, Trung ương Đảng đã tổ chức một hội nghị mở rộng và quyết định phát động một cao trào cách mạng làm tiền đề cho tổng khởi nghĩa. Ngày 12/3/1945, Trung ương Đảng ra Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”. Những quyết sách chính xác, kịp thời đó đã tạo tiền đề quan trọng dẫn tới thành công của cuộc Cách mạng Tháng 8 sau này.

Thời cơ của Cách mạng Tháng 8 chỉ xuất hiện và tồn tại trong một khoảng thời gian rất ngắn, đó là thời điểm Nhật đầu hàng quân đồng minh (ngày 13/8/1945) cho tới trước khi quân đồng minh vào Đông Dương. Và thời cơ này đã được Trung ương Đảng nắm bắt một cách chính xác.

Nhờ chọn đúng thời cơ và huy động được sức mạnh tổng lực của khối đại đoàn kết dân tộc, chỉ trong vòng 15 ngày “thần tốc”, từ 13 đến 28/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng chục triệu đồng bào ta, với tinh thần “đem sức ta mà giải phóng cho ta” đã làm nên cuộc tổng khởi nghĩa “long trời, lở đất”. Đó chính là cách mạng tháng Tám năm 1945, cuộc cách mạng đã mở ra bước ngoặt lớn, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

79 năm qua, bài học về nhận định thời cơ và chớp thời cơ cách mạng của Ðảng trong Cách mạng Tháng Tám 1945, vẫn còn nguyên giá trị và đã được vận dụng, phát triển sáng tạo trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ sau này, làm nên những thắng lợi to lớn, đưa đất nước hoàn toàn độc lập, giang sơn thu về một mối. Trong công cuộc đổi mới đất nước, bài học ấy tiếp tục được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng một cách tài tình để đưa đất nước vượt qua khó khăn, thử thách, ngày càng vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và hội nhập quốc tế./.

Thực hiện: Huy Vinh - Trọng Khánh