Video Tin trong nước

Cần đặc biệt quan tâm vấn đề tái định cư cho người dân

Sáng nay 13/7, Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia trọng điểm ngành GTVT họp phiên thứ 6. Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề tái định cư cho người dân.
20:43 - 13/07/2023

Cần đặc biệt quan tâm vấn đề tái định cư cho người dân

      Tại phiên họp, sau khi nghe báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, đối với các dự án chưa duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT và các địa phương: Thái Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bình Phước cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án đã được giao là cơ quan có thẩm quyền, chủ quản thực hiện dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thiện hồ sơ các dự án đường cao tốc theo phương thức PPP.

      Đối với nhóm dự án đang thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT chỉ đạo Nhà đầu tư, các nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp”, tăng cường trang thiết bị nhân lực để kịp đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ; tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư bảo đảm theo tiến độ Chính phủ giao, cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 31/12/2023; chỉ đạo các Ban QLDA, Nhà thầu tập trung triển khai thi công, bảo đảm tiến độ ngay từ đầu.

      Riêng đối với Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại các cuộc họp trước; hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8 năm 2023.

      Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu, kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo đúng các quy định. Đặc biệt, cần khẩn trương xử lý các vướng mắc trong vấn đề mỏ nguyên vật liệu và đất của các công trình thi công.

      Cùng với đó Thủ tướng yêu cầu, các tỉnh thành lập tổ công tác bao gồm chính quyền địa phương, các Sở Xây dựng, Tài chính, TN&MT, các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương