Video Tin trong nước

Cần đánh giá kỹ khi giao cho ACV đầu tư Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 12/11, Quốc hội cho ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn khi giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư dự án.
20:09 - 12/11/2019

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là hơn 4 tỷ 779 triệu đô la Mỹ. Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94 năm 2013 (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 4 tỷ 782 triệu đô la Mỹ). Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí với nội dung, phương án báo cáo đề cập, sử dụng vốn đầu tư doanh nghiệp trong nước, kết hợp nguồn xã hội hóa dưới hình thức công tư. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị báo cáo cần chỉ rõ hơn về khả năng huy động vốn đối với các tổ chức đã cam kết, hoặc tác động của việc huy động vốn bởi hiện tại chỉ có 8/21 cảng hàng không nội địa có thu đủ chi.

Về việc giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư, nhiều ý kiến đề nghị cần rút kinh nghiệm từ 12 đại dự án thua lỗ khi giao cho doanh nghiệp nhà nước đầu tư những dự án có tính chất kinh doanh.

Một số đại biểu cũng nhấn mạnh, dự án phải tạo động lực cho nền kinh tế cất cánh vươn cao thoát bẫy thu nhập trung bình, nếu làm không tốt sẽ đè nặng lên đôi cánh phát triển của đất nước. Do đó, dự án phải bảo đảm gia tăng 4 tiêu chí: tăng hiệu quả kinh tế, tăng ổn định xã hội, tăng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tăng trình độ công nghệ..

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: hiện ACV đã có khoảng 25 nghìn tỷ đồng để tập trung cho dự án Sân bay quốc tế Long Thành.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải cho biết sẽ tham mưu với Chính phủ cố gắng huy động các nguồn lực trong nước, khi nào nguồn lực trong nước, các tổ chức trong nước mà không đảm bảo thì mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao mang lại hiệu quả tốt nhất cho đất nước.

Mời quý vị xem các bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.