Video Tin trong nước

Cần đẩy mạnh cải cách thể chế để tạo ra động lực thúc đẩy nền kinh tế hồi phục

Chiều ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về các vấn đề kinh tế, kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101 của Quốc hội Khóa 15.
22:49 - 01/11/2023

CẦN ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỂ CHẾ ĐỂ TẠO RA ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY NỀN KINH TẾ HỒI PHỤC

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã chỉ rõ hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập, chồng chéo và khó thực hiện. Đồng thời, đề nghị đẩy mạnh cải cách thể chế để tạo động lực thúc đẩy phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15, các đại biểu cho rằng, hệ thống pháp luật còn bất cập, chồng chéo và khó thực hiện. Điều này dẫn tới tình trạng cán bộ “không dám làm”.

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, cả 3 động lực tăng trưởng chính đều suy giảm, nhiều ý kiến cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thể chế để tạo ra động lực mới thúc đẩy phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Tham gia giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu nêu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, qua rà soát cho thấy, số lượng các vấn đề vướng mắc, bất cập là có và đã được nêu trong báo cáo, trong đó có mâu thuẫn chồng chéo ở tầm luật, tuy nhiên cũng có những vấn đề thuộc về quan điểm và chính sách khi chúng ta xử lý các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể.

Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng cường vai trò, nhất là vai trò hiến định của mình là giải thích các vi phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Đối với kiến nghị khác của các đại biểu Quốc hội liên quan đến công tác xây dựng, hoàn thiện, tăng cường năng lực Tổ công tác của Chính phủ sẽ tiếp thu để tham mưu cho Chính phủ trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của quyền hạn của mình./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng