Video Tin trong nước

Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia

20:56 - 04/09/2023

Cần lắm một thương hiệu gạo quốc gia

Mặc dù là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nhưng gạo Việt Nam vẫn chưa xây dựng được thương hiệu quốc gia. Sau nhiều nỗ lực, đã xuất hiện một số thương hiệu gạo của doanh nghiệp Việt Nam uy tín, được người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến, tuy nhiên, chưa nhiều, thậm chí nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khẩu vẫn phải lệ thuộc vào thương hiệu của “bên thứ 3”. Đây là điều đáng tiếc khi chúng ta đang sở hữu hàng trăm giống gạo đặc sản, quý hiếm. Giới chuyên gia nhận định, để gạo Việt thực sự có chỗ đứng trên bản đồ lương thực quốc tế, cần có một chiến lược xây dựng thương hiệu thực sự bài bản hơn.

Là một trong những doanh nghiệp đang sở hữu nhiều thương hiệu gạo đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế yêu chuộng, doanh nghiệp này đã phải trải qua nhiều năm gây dựng mới có được tên tuổi như hôm nay. Hiện Bảo Minh đang phát triển gần 30 thương hiệu gạo đều từ những giống lúa cổ truyền. Thành công của Bảo Minh không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn mang lại thu nhập bền vững cho hàng ngàn nông hộ trên cả nước.

Được biết từ nhiều năm nay, cùng với quá trình phát triển của mình, Bảo Minh đã thiết lập được mối liên kết 7 nhà chặt chẽ: nhà nước – nhà khoa học – nhà nông – nhà băng – doanh nghiệp – nhà phân phối - truyền thông. Chính điều này đã mang lại lợi ích và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ra được những thương hiệu gạo uy tín, bền vững trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, chưa có nhiều doanh nghiệp làm được điều này. Ngay cả doanh nghiệp của kỹ sư Hồ Quang Cua – cha đẻ của giống gạo ST25 tại tỉnh Sóc Trăng, hiện là đơn vị xuất khẩu gạo ST25 nhiều nhất cả nước, nhưng khi xuất hiện trên thị trường nước ngoài vẫn phải đứng dưới một thương hiệu “gạo dài” của Trung Quốc. Theo các chuyên gia, cần một chiến lược xây dựng thương hiệu gạo bài bản hơn.

Thật đáng tiếc khi gạo của Việt Nam đã bước lên được những nấc thang trong công cuộc xây dựng thương hiệu, khi đã đạt giải gạo ngon nhất thế giới, song nếu tìm một sản phẩm được ghi tên, thương hiệu gạo Việt tại EU hay những thị trường khó tính khác trên thế giới lại không dễ. Ngoài những nỗ lực về nâng cao chất lượng, xây dựng được vùng nguyên liệu chủ động… thì để gây được tiếng vang cho ngành gạo ở cả thị trường trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp gạo cần đồng loạt vào cuộc, cùng đầu tư về hình ảnh và marketing cho thương hiệu gạo Việt Nam.

Thực hiện: Vũ Đào - Quốc Hùng