Video Tin trong nước

Cần làm rõ cơ sở khoa học khi mở rộng danh sách đồ uống bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Sáng ngày 8/8, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và ngành đồ uống do Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Bia – Rượu và nước giải khát Việt Nam (VBA).
19:38 - 08/08/2024

CẦN LÀM RÕ CƠ SỞ KHOA HỌC KHI MỞ RỘNG DANH SÁCH ĐỒ UỐNG BỊ ÁP THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế, tư vấn thuế, quản lý thị trường đều bày tỏ sự đồng thuận với việc điều tiết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm đồ uống có cồn là phù hợp với các chính sách của Đảng, Nhà nước trong vấn đề kiểm soát sản phẩm có hại cho sức khỏe người dân. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, dự thảo luật nên tính toán mức thuế, thời điểm và lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh hiện tượng “khó chồng khó” cho các doanh nghiệp đồ uống.

Các doanh nghiệp ngành đồ uống cũng chia sẻ những thách thức, khó khăn mà ngành đang phải đối mặt từ bắt đầu đại dịch Covid-19 đến nay và đề xuất Bộ Tài chính cũng như các cơ quan hữu quan tiếp tục cân nhắc, xem xét thấu đáo các vấn đề, mức tăng và lộ trình tăng thuế, yếu tố tác động tới các chủ thể có liên quan trước khi ban hành chính sách.

Để chủ trương, chính sách của Chính phủ về bảo vệ sức khoẻ người dân đạt hiệu quả như mong muốn, nhiều ý kiến cũng cho rằng, bên cạnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, cần đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp để bảo vệ các sản phẩm chính ngạch, chống buôn lậu, trốn thuế, hàng nhái, hàng giả. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức của cả người dân và doanh nghiệp cũng như tăng cường năng lực của cơ quan quản lý thuế, chính quyền địa phương./.

Thực hiện: Thu Hương – Anh Dũng