Video Tin trong nước

Cần làm rõ tình trạng dự án đã được kiểm toán nhưng vẫn phát hiện sai phạm?

Trong buổi sáng nay, tiến hành chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn. Nhiều đại biểu đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cần làm rõ tình trạng tình trạng dự án đã được kiểm toán nhưng vẫn phát hiện sai phạm.
14:53 - 06/06/2024

Trả lời vấn đề những sai phạm liên quan tới công tác đấu thầu ở một số dự án lớn, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, thời gian qua, cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều sai sót trong công tác đấu thầu tại Tập đoàn Phúc Sơn và Thuận An. Đây là 2 doanh nghiệp, không có vốn Nhà nước nên họ không phải là đơn vị được kiểm toán. Nhưng xét về đơn vị liên quan thì các đơn vị này có liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công với tư cách là nhà thầu.

Các đại biểu cũng đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục hạn chế trong việc chuyển các vụ việc vi phạm sau khi có kết luận kiểm toán.

Về vấn đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành kiểm toán, một số ý kiến đề nghị Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết việc triển khai thực hiện Quyết định số 131 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành kiểm toán.

Về vấn đề số tiền kiến nghị chưa thu hồi được mà có nguyên nhân thuộc về đơn vị được kiểm toán hiện lên tới 59%, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết, sau khi Quốc hội thực hiện giám sát tối cao thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến thực hành, tiết kiệm chống lãng phí, tiến độ và ý thức chấp hành trong thực hiện kết luận của Kiểm toán cao hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện kiến nghị kiểm toán. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng cho biết, trong 5 năm qua, cơ quan Kiểm toán đã cung cấp hơn 1.600 hồ sơ, báo cáo, tài liệu cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra nhằm giúp cho các cơ quan chức năng đẩy nhanh hiệu quả hơn việc điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng tham nhũng, tiêu cực./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng