Video Tin trong nước

Cần lộ trình xử lý dứt điểm xe ba bánh, xe tự chế

Quy định cấm xe tự chế 3, 4 bánh đã có từ lâu. Nhiều địa phương cũng đề xuất thu hồi, cấm loại phương tiện này hoạt động nhưng vẫn không thực hiện được. Hàng ngày, những loại xe này vẫn đi lại trên đường, trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia GT.
18:22 - 25/06/2024

Cần lộ trình xử lý dứt điểm xe ba bánh, xe tự chế 

Cồng kềnh.. luồn lách trên mọi tuyến phố… giá thành vận chuyển rẻ….cần là có… Những chiếc xe ba bánh như thế này đang trở thành dịch vụ quen thuộc của không ít người dân khi có nhu cầu vận chuyển hàng hoá. Thế nhưng cũng chính điều này lại đang tiềm ẩn không ít nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo đánh giá của phòng CSGT, CA TP. Hà Nội, trên đường phố, một số người điều khiển xe ba bánh tự chế đã giả danh xe dành cho đối tượng chính sách là thương binh, cố tình lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều. Nhiều trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh, không che chắn… gây phản cảm và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra liên quan đến phương tiện này.

Theo số liệu thống kê, Hà Nội có khoảng 4.000 xe ba bánh tự chế hoạt động, nhưng lại chỉ có 2.000 thương, bệnh binh và không phải tất cả trong số này đều sở hữu và sử dụng xe ba bánh. Đáng chú ý, trong số hàng nghìn phương tiện đang hoạt động chỉ có khoảng 30 phương tiện được cấp phép hoạt động. 

Hiện nay, số lượng xe tự chế, xe 3, 4 bánh trong cả nước vẫn còn lớn. Vì thế, nếu cấm hoàn toàn loại phương tiện này ngay lập tức cũng gây nhiều khó khăn cho người dân. Điều này đòi hỏi các địa phương cần tính toán lộ trình cụ thể. Về lâu dài, việc tiến tới xử lý dứt điểm và cấm hoàn toàn loại phương tiện này ở các đô thị lớn là phù hợp với thực tiễn, cũng là thực hiện văn minh đô thị./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh