Video Tin trong nước

Cần minh bạch việc thu phụ phí nắng nóng của Grab

Liên quan đến phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" vừa được Grab đưa ra áp dụng từ ngày 6-7, nhiều người dùng cho rằng Grab nên tính cách hỗ trợ khác nếu muốn khuyến khích tài xế chạy trong những thời điểm nắng nóng, mưa hay ngập.
21:39 - 16/07/2022

Vì với cách thu phí hiện nay, số tiền thu thêm này chính Grab cũng được "hưởng lợi".

Theo lý giải của phía Grab, việc thu phụ phí nắng nóng nhằm hỗ trợ các tài xế khi họ phải làm việc trong tiết trời nắng gắt những ngày qua. Cụ thể, từ 6/7, khi sử dụng một trong các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart, khách hàng sẽ phải trả thêm khoản phụ phí 5.000 đồng. Riêng đối với dịch vụ GrabExpress, mức phụ thu là 3.000 đồng/đơn hàng. Tuy nhiên, có một điều đáng ngạc nhiên là phần phụ phí này lại được Grab cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận của tài xế và hiển nhiên, phía Grab cũng được hưởng một phần của khoản phụ phí này.

Theo các chuyên gia, cần phải xem xét kỹ việc thu phụ phí của Grab, xem đây có phải là một hình thức lách luật hay không? Bởi theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp vận tải phải kê khai giá cước với cơ quan quản lý nhà nước, sau đó mới được áp dụng.

Vừa qua, Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng đã yêu cầu Grab trước ngày 18/7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Grab cũng phải cung cấp thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và tài xế.

Thu Hương – Lê Hải – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.