Video Tin trong nước

Cân nhắc đề xuất mở rộng thẩm quyền công chứng về giao dịch bất động sản

Sáng 25/6, QH cho ý kiến về dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi), các quy định về mở rộng thẩm quyền cho công chứng viên trong giao dịch BĐS; Quy định về trách nhiệm của người phiên dịch đối với nội dung bản dịch là những nội dung được ĐBQH quan tâm.
18:09 - 25/06/2024

Cân nhắc đề xuất mở rộng thẩm quyền công chứng về giao dịch bất động sản

Điều 41 Dự thảo Luật quy định: công chứng viên được công chứng giao dịch về bất động sản trong phạm vi đơn vị hành chính cấp tỉnh nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ một số trường hợp nhất định. Nội dung này được kế thừa từ luật Công chứng năm 2014 (đang có hiệu lực), tuy nhiên, nhiều có ý kiến đại biểu đề nghị cần cân nhắc kỹ quy định này.

Về các quy định liên quan tới tính chính xác của bản dịch, một số ý kiến cho rằng, theo Tờ trình của Chính phủ, việc chứng nhận bản dịch không còn thuộc phạm vi hoạt động công chứng, tuy nhiên, công chứng viên vẫn được giao chứng nhận bản dịch bằng hình thức chứng thực chữ ký của người dịch. Vì vậy, cần phải quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm của người dịch đối với nội dung bản dịch.

Về thẻ công chứng viên tại Điều 36 quy định: Công chứng viên chỉ được hành nghề công chứng sau khi được Sở Tư pháp cấp thẻ công chứng và phải xuất trình thẻ công chứng viên khi hành nghề. Để phù hợp hơn với thực tiễn cũng như tác phong làm việc, có ý kiến đề nghị quy định công chứng viên phải đeo thẻ khi hành nghề, thay vì quy định phải xuất trình thẻ công chứng viên.

Cũng trong sáng nay, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng