Video Tin trong nước

Cân nhắc kỹ lưỡng việc lựa chọn các môn tổ hợp khi nhập học lớp 10

Cùng với việc xác nhận nhập học lớp 10, thí sinh sẽ phải lựa chọn tổ hợp môn học gắn bó suốt 3 năm học. Làm thế nào lựa chọn đúng tạo tiền đề cho việc định hướng nghề nghiệp và xét tuyển đại học sau này là băn khoăn của nhiều thí sinh và phụ huynh.
22:57 - 12/07/2024

CÂN NHẮC KỸ LƯỠNG VIỆC LỰA CHỌN CÁC MÔN TỔ HỢP KHI NHẬP HỌC LỚP 10

Ngay trong ngày đầu tiên đến trường nộp hồ sơ nhập học vào lớp 10, học sinh và phụ huynh đã phải đặt bút chọn các môn học tổ hợp theo định hướng nghề nghiệp sẽ gắn bó suốt 3 năm THPT. Theo đó, ngoài 8 môn bắt buộc, các trường sẽ tuỳ vào điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để xây dựng các tổ hợp môn cho học sinh lựa chọn theo sở trường và định hướng nghề nghiệp của bản thân. Tuy nhiên, do giai đoạn chuyển cấp, học sinh thường chỉ tập trung vào các môn thi chính nên chưa có sự quan tâm xứng đáng cho các môn học khác, dẫn tới những băn khoăn khi lựa chọn.

Về mặt lí thuyết, sẽ có 36 tổ hợp môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, kỳ thi đầu tiên triển khai theo chương trình GDPT 2018. Do đó, việc chọn tổ hợp môn học khi vào lớp 10 có ảnh hưởng rất lớn đến việc chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn các môn tổ hợp cần nghiêm túc lựa chọn dựa trên những tiêu chí cụ thể.

Thực tế, các trường THPT khi lên phương án các môn tổ hợp cũng tham khảo về tổ hợp các môn xét tuyển đại học. Nhưng học sinh và phụ huynh cũng cần chủ động trong việc tìm hiểu thông tin về tổ hợp của trường mình theo học cũng như tổ hợp xét tuyển đại học mong muốn, tránh tình trạng thay đổi tổ hợp vốn rất khó khăn, phức tạp.

Thời điểm những ngày đầu năm học, đa số trường đều tạo điều kiện để học sinh cân nhắc, thay đổi tổ hợp nếu có nguyện vọng. Do vậy, kể cả khi đã đăng ký thì học sinh và phụ huynh vẫn cần tiếp tục tìm hiểu, xem xét lại nguyện vọng, sở trường, định hướng của bản thân và gia đình trong tương lai để đưa ra quyết định lựa chọn tổ hợp môn phù hợp nhất sẽ theo mình suốt 3 năm THPT và là tiền đề để xét tuyển đại học./.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải