Video Tin trong nước

Cần quy định rõ những trường hợp thay đổi nhân dạng phải cấp đổi lại CCCD

Sáng 10/6 các đại biểu thảo luận tại tổ về Dự án Luật căn cước công dân (sửa đổi). Đa số các ĐBQH đề nghị, Ban soạn thảo cần quy đinh rõ trong Dự thảo luật những trường hợp thay đổi nhân dạng hoặc thay đổi giới tính thì phải cấp đổi lại CCCD.
15:03 - 10/06/2023

Cần quy định rõ những trường hợp thay đổi nhân dạng  phải cấp đổi lại CCCD

      Thảo luận tại tổ, đa số các đại biểu nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Căn cước công dân năm 2014 nhằm góp phần đơn giản hóa trong giải quyết thủ tục hành chính của công dân. Góp ý cụ thể vào khoản 2 Dự thảo luật quy định về nhân dạng, các đại biểu cho rằng, thực tế hiện nay, có nhiều yếu tố tác động làm sự nhận biết nhân dạng thay đổi như chuyển đổi giới tính, phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi khuôn mặt. Do đó, cơ quan soạn thảo cần làm rõ nhân dạng bẩm sinh hay bổ sung thêm quy định trong trường hợp thay đổi nhân dạng để phù hợp với thực tiễn.

      Đồng tình với quan điểm trên của các đại biểu, có ý kiến đề xuất trong luật Căn cước công dân (sửa đổi) lần này cần có một điều khoản riêng quy định về nhân dạng thay đổi trong các trường hợp người dân phẫu thuật thẩm mỹ để đảm bảo tính chặt chẽ và khả thi khi luật đi vào thực tiễn.

      Cơ bản nhất trí với các ý kiến về việc bổ sung cấp thẻ CCCD cho người dưới 14 tuổi để tạo thuận tiện cho người sử dụng vì sự thay đổi nhân dạng cũng như sinh trắc học của người dưới 14 tuổi chưa ổn định. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị, cần quy định trình tự thủ tục cấp thẻ CCCD cho trẻ dưới 14 tuổi khác với trình tự cấp thẻ CCCD thông thường.

      Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng, tại khoản 2 Điều 11 nên bổ sung, sửa đổi thành “Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là tài sản quốc gia, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư được Nhà nước bảo vệ theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia”, để phù hợp với quy định của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng