Video Tin trong nước

Cần sớm xây dựng chương trình hỗ trợ du lịch cộng đồng cho các địa phương

Bắt đầu tại Việt Nam từ những năm 1990, đến nay nhiều địa phương đã phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Tuy nhiên không phải tất cả các điểm đến đều phát triển thành công.
20:29 - 25/12/2020

Nhiều điểm du lịch cộng đồng phát triển tự phát, 1 số nơi được hỗ trợ khá tốt từ các dự án nhưng sau khi kết thúc các dự án thì hoạt động du lịch lại không tiếp tục được duy trì. Một trong những nguyên nhân là do hiện nay tại Việt Nam chưa có quy chuẩn về du lịch cộng đồng do đó cần sớm xây dựng một chương trình hỗ trợ du lịch cộng đồng cho các địa phương. 

Quảng Ninh được biết đến là địa phương có thế mạnh về du lịch biển, đảo. Mỗi năm du lịch Quảng Ninh đón khoảng 12-15 triệu lượt khách du lịch. Ngành du lịch tỉnh cũng xác định du lịch cộng đồng là 1 trong 4 trụ cột, bên cạnh du lịch biển đảo cao cấp, du lịch tâm linh, du lịch biên giới. Tuy nhiên, đến nay du lịch cộng đồng tại Quảng Ninh vẫn chưa phát triển bởi điều kiện phát triển loại hình này vẫn chưa đầy đủ, đặc biệt là chưa có một khung chính sách đầy đủ từ phía Nhà nước để làm cơ sở cho địa phương có những chính sách quy hoạch và đầu tư cụ thể.

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 300 làng, bản, thôn, xóm, buôn có hoạt động du lịch cộng đồng; có hơn 5.000 homestay với sức chứa gần 100.000 khách, trong đó hơn 2.000 cơ sở đã được công nhận đạt chuẩn. Tuy vậy, vẫn chưa có một bộ tiêu chuẩn chung cho cả nước để phát triển du lịch cộng đồng thành 1 sản phẩm đặc trưng, du lịch chưa thực sự gắn kết cộng đồng, không bảo tồn được bản sắc văn hóa; hạ hầng thiếu và yếu, điều kiện vệ sinh, môi trường không đảm bảo, phát triển nóng dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Với những thực trạng của du lịch cộng đồng hiện nay, Tổng cục Du lịch cũng đang tập hợp ý kiến các bên liên quan để đề xuất với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thống nhất khái niệm du lịch cộng đồng; xây dựng tiêu chí, kế hoạch, quy trình xây dựng điểm du lịch cộng đồng; kế hoạch marketing... 

Bên cạnh đó, đề xuất các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng; định mức hỗ trợ thống nhất cho các địa phương tham chiếu; các mối quan hệ giữa các bên cùng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng để phát triển bền vững.

Tiến Dũng - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.