Video Tin trong nước

Cần thiết giám sát tối cao về lĩnh vực bảo vệ môi trường

Trong phiên làm việc sáng ngày 30/7 tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã xem xét về 2 chuyên đề do Ủy ban Thường vụ quốc hội đệ trình để lựa chọn 1 cho giám sát tối cao.
20:43 - 30/05/2024

CẦN THIẾT GIÁM SÁT TỐI CAO VỀ LĨNH VỰC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Hai chuyên đề do Ủy ban Thường vụ quốc hội đệ trình để lựa chọn 1 cho giám sát tối cao gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành và Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó chuyên đề về lĩnh vực môi trường được nhiều đại biểu quan tâm ủng hộ.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng, 2 chuyên đề do Ủy ban thường vụ đề xuất đều là những vấn đề quan trọng, trọng tâm trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, thực trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Mặc dù năm 2020, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã được đưa vào thực thi, nhưng trên thực tế, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn đang gia tăng.

Nêu thực tế, từ 1/1/2025 là thời hạn bắt buộc phải triển khai việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt, vậy nhưng, cho tới thời điểm này, nhiều địa phương vẫn còn loay hoay trong việc thực hiện. Nhiều đại biểu đề nghị, khi giám sát chuyên đề này cần phải làm rõ nội dung về xử lý rác thải bởi nội dung này này đòi hỏi một quá trình đồng bộ, giải pháp khoa học cho từng công đoạn.

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, cả nước có khoảng 1.700 cở sở xử lý rác thải, trong đó có hơn 1.200 bãi chôn lấp rác thải, nhưng mới chỉ có 3 nhà máy điện rác đi vào hoạt động với công suất khoảng 4.600 tấn rác/ ngày./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng