Video Tin trong nước

Cần tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ giảm nghèo

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, ngày 4/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội. Nhiều Đại biểu cho rằng, cần tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ giảm nghèo trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
21:28 - 04/11/2020

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã góp phần ổn định, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và phát triển bền vững, giảm nghèo trong giai đoạn 2016-2019, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm đều qua các năm từ 9,88% cuối năm 2015 giảm còn 3,75% ở cuối năm 2019, bình quân trong 4 năm giảm 1,53%/năm.

Tuy nhiên, theo Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, kết quả giảm nghèo một số nơi chưa thật bền vững, chưa đồng đều, chênh lệch giàu nghèo, chênh lệch về tiếp cận các dịch vụ cơ bản, tiếp cận thị trường việc làm giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, nhất là khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Để chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 triển khai thực hiện có hiệu quả ở những khu vực này, Đại biểu Ma Thị Thúy đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đề nghị tiếp tục ban hành các chính sách hỗ trợ giảm nghèo trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Về vấn đề này, nhiều Đại biểu cho rằng mặc dù kinh tế - xã hội đã có bước phát triển trong những năm qua, nhưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn là vùng khó khăn nhất của cả nước. Đại biểu đề nghị, cần tập trung vào một số giải pháp trên cơ sở phát huy được tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong vùng, tăng cường nguồn đầu tư và hỗ trợ từ Trung ương với vai trò dẫn dắt và khai thông các nguồn lực địa phương.

Bên cạnh đó nhiều Đại biểu cũng đề nghị, cần đẩy mạnh thu hút đầu tư để nâng cao chất lượng hạ tầng kinh tế theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo điều kiện, tiền đề cho việc phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Tạo lập các mối quan hệ liên kết kinh tế - thương mại đối với các tỉnh trong cả nước, nhằm tạo thế mạnh nhất định về sản xuất và xuất khẩu. Xây dựng các mô hình liên kết, chuỗi giá trị hàng hóa và dịch vụ như chế biến nông, lâm sản, dược liệu, dịch vụ để thúc đẩy giảm nghèo đa chiều với 4 nhóm tiêu chí quan trọng là sinh kế cho nhân dân; sức khỏe và dinh dưỡng; giáo dục và đào tạo; đảm bảo an sinh xã hội, kết hợp lồng ghép đồng bộ giữa xóa đói, giảm nghèo với phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.