Video Tin trong nước

Cẩn trọng khi mua máy đo nồng đồ cồn trên mạng

Gần đây, việc xử lý gắt gao của lực lượng CSGT về những lỗi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, người dân có xu hướng tìm đến những thiết bị đo nồng độ cồn bán tràn lan trên mạng với mục đích tự kiểm tra trước khi tham gia giao thông
21:14 - 20/02/2023

Chỉ cần gõ chữ “máy đo nồng độ cồn”, người mua đã có thể tìm ra hàng nghìn sản phẩm với giá vô cùng: từ hơn 100.000 đồng đến vài triệu đồng, vài chục triệu đồng. Hàng được quảng cáo đủ mọi xuất xứ, từ hàng Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản đến hàng xuất xứ từ các nước châu Âu như Đức, Anh… Tuy nhiên, loại phổ biến và được bán nhiều nhất là hàng xuất xứ từ Trung Quốc với giá dưới 1 triệu đồng, thậm chí có loại chỉ nhỉnh 100.000 đồng, được quảng cáo là dạng máy thổi nồng độ cồn mini cầm tay cực tiện lợi, chính xác! Và rất nhiều người dân đã tìm đến những chiếc máy này với nhiều mục đích khác nhau.

Đa phần người mua với mục đích để tự đo nồng độ cồn bản thân mà không quan tâm đến máy đo có chính xác hay không. Tuy nhiên, theo đại diện Ủy ban ATGT quốc gia, những chiếc máy đo nồng độ cồn đang được rao bán tràn lan trên các trang mạng là những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không được cơ quan kiểm định nào kiểm tra nên chất lượng không đảm bảo.

Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, những chiếc máy đo nồng độ cồn được trang bị cho lực lượng chức năng là phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ chuyên dụng, được dán tem kiểm định 1 năm/lần theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Có thể thấy những chiếc máy này chỉ có giá trị tham khảo cho người dân. Đặc biệt hơn khi luật hiện hành quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong hơi thở, nghĩa là không vượt quá 0 mgl/lít khí thở. Vậy thì cách tốt nhất để tham gia giao thông an toàn đó là “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng