Video Tin trong nước

Cần xét nghiệm khẳng định trước khi công bố

Cần xét nghiệm khẳng định trước khi công bố; thực hiện việc giãn cách xã hội để đạt mục tiêu kép nhưng phải đảm bảo an toàn. Đây là những nội dung chính trong cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sáng 20/4.
18:52 - 20/04/2020

Liên quan đến xét nghiệm lại của bệnh nhân 188 ở tỉnh Hà Nam sau khi có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, lý giải về việc âm tính xong rồi lại dương tính rồi lại âm tính, thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: có thể có một số vấn đề liên quan khả năng, năng lực xét nghiệm.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị các đơn vị được cấp phép xét nghiệm khẳng định RT-PCR cần thực hiện đúng qui trình, kiểm tra cả về kĩ thuật lẫn năng lực xét nghiệm trước khi công bố ra công chúng.

Liên quan đến việc cho học sinh đi học trở lại an toàn, tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, những tỉnh thành phố nguy cơ cao về dịch Covid-19 thì học sinh chưa được đến trường và tăng cường học trực tuyến. Những địa phương nằm ở nhóm 3, nhóm có nguy cơ thấp thì được đến trường và phải theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo như: Lớp học không quá 1/2 số học sinh so với trước khi có dịch, phải đeo khẩu trang, ngồi học so le, khoảng cách 1,5 mét, các trường đảm bảo máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn... 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, hôm nay có 2 tỉnh là Thái Bình và Cà Mau đã tiên phong cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại và nhiều địa phương khác cũng đề xuất cho học sinh đến trường vào đầu tháng 5 tới nhưng Bộ vẫn đang cân nhắc. Ông Nguyễn Hữu Độ thông tin thêm, nếu đi học trở lại, các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập thể, việc chào cờ sẽ tổ chức trong các lớp học, không tổ chức các hoạt động dịch vụ bán trú.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia yêu cầu, các bộ ngành liên quan rà soát bổ sung những hướng dẫn biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các lĩnh vực Y tế, Giao thông, Công Thương, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong lúc dịch bệnh, nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế an toàn.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.