Video Tin trong nước

Cánh đồng chum mùa hoa ban

Cuốn tiểu thuyết “Cánh đồng Chum mùa hoa ban” của nhà văn Hoàng Thế Sinh là câu chuyện kể về hành trình của một người lính tên là Hoàng đi qua những bom đạn, mất mát, hi sinh cùng với các đồng đội của mình.
21:42 - 09/06/2022

Với những độc giả giành nhiều tình yêu với những câu chuyện chủ đề về chiến tranh thì đây sẽ thực sự là cuốn tiểu thuyết mang lại hấp dẫn và đưa người đọc qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Nhà văn Hoàng Thế Sinh là một người lính đã cầm súng tham gia chiến đấu từ binh nhất, binh nhì trong quân ngũ. Thời thanh xuân đó đã giúp cho tâm hồn nghệ sĩ của ông được vươn mình, ấp ủ cho nhiều tác phẩm về bao năm tháng đã qua. Tiểu thuyết “Cánh đồng Chum mùa hoa ban” là tiểu thuyết thứ 8 được nhà văn Hoàng Thế Sinh công bố, với rất nhiều trăn trở.

Tư tưởng của Tiểu thuyết “Cánh đồng Chum mùa hoa ban” ít nhiều được thể hiện qua những vần thơ của người lính Hoàng.

Ơi chiến tranh người là con quỷ dữ!

Người đã giết chết những người bạn của ta tràn trề nhựa sống đương hai mươi tuổi

Người đã giết chết những ước mơ cao đẹp của bạn ta đương hai mươi tuổi

Người đã giết chết những cây ban có chiếc lá hình trái tim như trái tim của bạn ta đương hai mươi tuổi

Nhưng không phải thế đâu, hỡi con quỷ chiến tranh!

Hi sinh vì nghĩa lớn, bạn của ta mãi trẻ trung cùng đất nước.

Cây ban lại mọc lên, xanh biếc lá hình trái tim

Hoa ban lại nở trắng ngần giữa mùa Xuân bình yên.

Có những sự day dứt, có những nỗi ám ảnh khi tuổi hai mươi mãi nằm lại chiến trường nhưng vẫn luôn cháy lên khát vọng và niềm tin.

Bên cạnh những trang viết về cuộc chiến đấu dữ dội, ác liệt vẫn có những trang miêu tả các chiến sĩ hồn nhiên tổ chức sinh nhật, gặp gỡ giao lưu với các cô gái Lào, đọc thơ, kể chuyện hài hước. Nhiều bài hát của Việt Nam được các chiến sĩ hát thầm khi đợi tới giờ ra trận, nhiều điệu múa lăm vông, với thiên nhiên tươi đẹp như  miền Tây Bắc của Việt Nam và đó là những dấu ấn riêng “Cánh đồng Chum mùa hoa ban” lưu lại trong lòng độc giả.

Với nhiều thủ pháp trong ngôn từ được sử dụng, tác phẩm “Cánh đồng Chum mùa hoa ban” là một món quà chữ nghĩa dành cho những người yêu văn chương.

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.