Video Tin trong nước

Cao Bằng: Gian nan xóa nhà tạm, dột nát

Cùng với việc triển khai giải pháp tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, tỉnh Cao Bằng luôn quan tâm việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Song để thực hiện có hiệu quả chương trình xoá nhà tạm, dột nát rất cần có sự chung tay của toàn xã hội.
20:52 - 09/06/2024

Cao Bằng: Gian nan xóa nhà tạm, dột nát

Quá trình thực hiện các chương trình Dự án Xóa nhà tạm, dột nát, việc lồng ghép giữa các nguồn vốn thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo chưa đồng bộ, hiệu quả. Mức hỗ trợ làm nhà ở mới và sửa chữa nhà ở còn thấp, chưa đồng nhất, giá cả vật tư tăng theo từng năm, trong khi đó khả năng của các hộ nghèo tự đảm đương kinh phí còn lại để xây mới còn rất khó khăn.

Trong giai đoạn từ 2021 đến hết năm 2023 huyện Quảng Hoà đã thực hiện xây dựng, sửa chữa được 840 nhà với số gần 32 tỷ đồng trong đó nguồn xã hội hoá là 21 tỷ đồng và nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số gần 11 tỷ đồng. Các cấp các ngành cũng hỗ trợ được trên 2.000 ngày công để giúp nhân dân tháo dỡ nhà, vận chuyển vật liệu. Tuy nhiên, huyện Quảng Hoà vẫn còn gần 1.900 hộ đang ở nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ xây mới và sửa chữa để sớm ổn định cuộc sống.

Triển khai đề án “hỗ trợ xoá nhà tạm, nhà dột nát” cấp uỷ, chính quyền xã đã tiến hành thống kê, lập danh sách các hộ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ, chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát. Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình trong xã chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể đưa vào thống kê đề nghị hỗ trợ.

Để thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án xóa nhà tạm, dột nát, rất cần có sự đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương hỗ trợ nguồn vốn xã hội hóa. Mỗi căn nhà mới được hoàn thành đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ nghèo có chỗ ở ổn định, ấm áp, không phải lo gánh nặng về nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Sự chung tay của các mạnh thường quân giúp xóa nhà tạm, dột nát cũng là góp phần cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Thực hiện: Mùi Sơn – Lê Dung