Video Muôn màu cuộc sống

Cao Bằng – Non nước hữu tình

Vùng đất non thiêng hùng vĩ, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Lạc bước đến mảnh đất Cao Bằng, du khách như đến với chốn bồng lai nên thơ và hữu tình mà thiên nhiên ưu ái ban tặng.
11:38 - 21/01/2021

Nhắc tới Cao Bằng không thể không nhắc tới di tích lịch sử gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc, là nơi có núi non hùng vĩ, phong cảnh sơn thủy hữu tình.

Năm 1941, sau 30 năm bôn ba ở nước ngoài tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở về nước, chọn Pác Bó là nơi sinh sống, xây dựng căn cứ địa và trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng.

Núi rừng Pác Bó hôm nay vẫn giữ được vẻ nguyên sơ như năm xưa Bác Hồ kính yêu đã sống và làm việc tại đây. Dòng suối xanh trong này có tên suối Lê-nin. Ngọn núi cao kia được gọi tên “Núi Các Mác”. Đó là những cái tên mà Bác đã đặt để tưởng nhớ đến hai nhà tư tưởng vĩ đại đã soi sáng cho lãnh tụ Hồ Chí Minh tìm thấy con đường giải phóng dân tộc. Là nơi đầu nguồn cách mạng, Pác Bó trở thành điểm đến mang giá trị giáo dục truyền thống lịch sử, tinh thần yêu nước cho các thế hệ người Việt Nam.

Hùng vĩ giữa đất trời thiên nhiên, thác Bản Giốc cuồn cuộn chảy. Từ trên cao dòng thác trắng xóa đổ xuống dòng sông Quây Sơn. Tọa lạc tại địa phận xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, thác Bản Giốc được ví như tiên cảnh mà tạo hóa ban tặng cho núi rừng Đông Bắc. Nằm trên đường biên giới Việt - Trung, thác Bản Giốc là thác nước đẹp nhất Việt Nam, là thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là thác lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới. 

Nằm ngay gần thác Bản Giốc hùng vĩ, một kiệt tác khác của thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng phải kể đến là động Ngườm Ngao. Động ẩn mình trong lòng một quả núi ở bản Gun, cách thác Bản Giốc chừng 3km. Với không gian rộng lớn, dài khoảng 2.144m, động Ngườm Ngao có hệ thống nhũ đá và măng đá tuyệt đẹp được kiến tạo khéo léo của tạo hóa. Những dải thạch nhũ muôn hình vạn trạng từ trên vòm đá cao rủ xuống như phủ lên động một vẻ đẹp huyền ảo.

Mỗi mùa trong năm, Cao Bằng đều mang vẻ đẹp riêng. Và mỗi lần đặt chân đến nơi này, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp và những điều mới mẻ của vùng được mệnh danh là xứ sở thần tiên./.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.