Video Tin trong nước

Cấp bách cơ cấu lại nguồn khách du lịch

Đại dịch Covid 19 bùng phát như một liều thuốc thực nghiệm cho thấy, đã đến lúc ngành du lịch Việt Nam cần cơ cấu lại thị trường khách du lịch, coi đây là nhiệm vụ cấp bách để đảm bảo định hướng phát triển du lịch bền vững trong tương lai.
10:35 - 02/03/2020

Trong số 2,5 triệu lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa thì có tới gần 2,05 triệu lượt khách châu Á (chủ yếu là Trung Quốc và Hàn Quốc), chiếm gần 82%; Khu vực châu Âu chỉ có 375.000 lượt khách lưu trú - đây là những con số thống kê trong 8 tháng năm 2019 của ngành du lịch Khánh Hòa khi dịch Covid 19 chưa hoành hành. Sự tăng trưởng của khách quốc tế chủ yếu đến từ khu vực châu Á, còn khu vực châu Âu, đặc biệt là các nước Tây Âu tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng. Ngành du lịch Khánh Hòa giờ đây chỉ có thể tiếc nuối con số gần 712.000 lượt khách quốc tế đến từ Tây Âu và Bắc Mỹ, Australia.... trong năm ấn tượng nhất – năm 2013.

Không khó để nhận ra, khách Tây Âu giảm là bởi họ e ngại sự xô bồ, ồn ào do lượng khách đi tour giá rẻ đến Nha Trang ngày càng đông. Chỉ trong khoảng 10 năm, từ một điểm đến khá yên bình,  thành phố biển Nha Trang đã chật cứng khách du lịch.

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng du lịch Khánh Hòa gần như tê liệt khi dịch Covid -19 bùng phát và diễn biến phức tạp tài Trung Quốc và Hàn Quốc khiến người dân 2 quốc gia này hủy các tour du lịch đến Việt Nam.

Trước khi dịch Covid 19 xảy ra, bình quân mỗi tháng khách Trung Quốc đến Nha Trang đạt hơn 100.000 lượt. Đây là một trong những dòng khách đang chiếm lĩnh dòng khách quốc tế đến Nha Trang. Thế nhưng, mức chi tiêu của dòng khách này lại không cao như kỳ vọng. 

Những con số không mấy lạc quan của du lịch Khánh Hòa chỉ là một trong những minh chứng rõ nét cho thấy, thay vì phát triển nhanh về số lượng khách, đã đến lúc, du lịch Việt Nam cần nhanh chóng cơ cấu lại nguồn khách, chuẩn bị tốt để sẵn sàng nhập cuộc trở lại bất cứ khi nào đại dịch Covid 19 lắng xuống.

Nỗ lực tái cơ cấu mà ngành du lịch đang thực hiện trong bối cảnh dịch Covid 19 đang lan rộng như hiện nay sẽ là bước đệm quan trọng giúp nâng tỷ trọng của các thị trường khách tiềm năng khác đến với Việt Nam ngay khi dịch lắng xuống. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp du lịch trong nước rất thiếu thông tin, chủ yếu kinh doanh dựa trên kinh nghiệm hoặc hiệu ứng “đám đông”. Chính vì vật, việc định hướng của Tổng cục Du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ cơ cấu lại và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.