Video Tin trong nước

Câu chuyện về những món đồ chơi Trung thu truyền thống

Khi nhắc tới Tết trung thu, những món đồ chơi truyền thống tồn tại qua nhiều thế hệ lại mang những ý nghĩa đặc biệt không thể thay thế trong kho tàng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
21:00 - 10/09/2022

Đèn Kéo Quân hay còn gọi là Đèn Cù, một trong những món đồ chơi độc đáo của trẻ em trong ngày Tết trung thu. Được làm từ những vật liệu dân gian dễ kiếm, hình dạng ngoài vuông trong tròn, với trục xoay ở giữa cắm nến và bốn mặt giấy bên ngoài là bốn màn chiếu, khi đốt nóng nến bên trong, trục quay được gắn các hình thù đặc trưng sẽ quay tròn tạo thành một câu chuyện.

Không chỉ đèn kéo quân, nặn phỗng đất cũng là một thú chơi độc đáo của người Việt. Xưa vào dịp Trung thu nhà nào cũng có một bộ phỗng đất bày lên mâm Trung thu. Chỉ một miếng đất nhỏ cùng một ít hồ trắng cũng đủ để đem đến niềm vui cho những đứa trẻ thời ấy.

Đèn kéo quân hay phỗng đất là những món đồ chơi đặc trưng dịp Tết trung thu thế nhưng ngày nay không phải bạn nhỏ nào cũng biết tới chúng bởi độ phổ biến không cao như đèn ông sao hay đèn lồng, mặt nạ... Tuy hình thức đơn giản, mộc mạc, thế nhưng lại chứa đựng nhiều câu chuyện dân gian và những bài học có tính giáo dục đằng sau nó.

Những món đồ chơi Trung thu truyền thống không chỉ mang giá trị văn hóa đặc trưng của đất nước mà còn có tính giáo dục cao với những thế hệ sau. Đèn kéo quân, phỗng đất, tò he... những món đồ chơi tuy đơn giản nhưng lại là nét đẹp văn hóa dân tộc độc đáo sống mãi với thời gian.

Quỳnh Trang – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.