Video Tin trong nước

Cây thạch đen mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân Lạng Sơn

Chiều 14/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn về việc triển khai thực hiện Nghị định thư xuất khẩu cây thạch đen sang Trung Quốc.
08:18 - 15/12/2020

Cây thạch đen trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn được gọi là cây sương sáo, cây thủy cẩm, tiên thảo. Diện tích cây thạch đen hàng năm trồng khoảng 2.000ha tại tập trung tại 03 huyện Tràng Định, Bình Gia và Văn Lãng, với sản lượng đạt trên 10.000 tấn một năm. Thạch đen được trồng chủ yếu trên 2 loại đất là đất canh tác nông nghiệp và đất lâm nghiệp. Trong đó, diện tích trên địa bàn huyện Tràng Định là lớn nhất, năm 2019 đạt gần 1.400 ha, năng suất gần 5,3 tấn một ha.

Tại buổi làm việc triển khai thực hiện Nghị định thư xuất khẩu cây thạch đen sang Trung Quốc, ông Hồ Tiến Thiệu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho biết, cây thạch đen là cây mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân miền núi, vùng dân tộc thiểu số, UBND tỉnh đã đưa cây thạch đen là cây trong danh mục những sản phẩm chủ lực của tỉnh để chỉ đạo sản xuất; Cây thạch đen được nông dân canh tác từ lâu đời, rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, cho năng suất và chất lượng cao. Nhận thức được giá trị kinh tế của cây thạch đen tới sự phát triển kinh tế xã hội của hộ gia đình và địa phương nên người dân đã có sự quan tâm, đầu tư đến kỹ thuật trồng, chăm sóc và mở rộng diện tích từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị thấp bằng trồng cây thạch đen.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, để đảm bảo cho xuất khẩu cần phải chuẩn hóa quy trình, người dân và doanh nghiệp phải sản xuất đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Triển khai xây dựng mã số vùng trồng thạch đen, thực hiện theo chương trình ứng dụng Hệ thống tiêu chuẩn OTAS. 

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng lưu ý một số điểm cần khắc phục để thạch đen Tràng Định nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung xuất khẩu sang Trung Quốc như xử lý tàn dư thuốc bảo vệ thực vật; vệ sinh môi trường khi thu hoạch, bảo quản; chia thành từng khu thu gom, ghi chép và quy định rõ ràng khi vào khu vực nhà xưởng, đuổi bắt côn trùng, các sinh vật làm ảnh hưởng đến chất lượng của cây thạch; cần đầu tư thêm cơ sở hạ tầng giao thông để tạo điều kiện thuận tiện trong việc vận chuyển tiêu thụ sản phẩm./.

Thực hiện: Vũ Khuyên, Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.