Video Tin trong nước

Chiến lược phát triển rừng: Cần có tầm nhìn dài hạn hơn

Ngày 3/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chiến lược phát triển rừng trong tổng quan phát triển kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu cho rằng cần có tầm nhìn dài hạn hơn trong bối cảnh thiên tai bão lũ liên tiếp như hiện nay.
21:55 - 03/11/2020

Theo nhiều đại biểu, các giải pháp trong thời gian tới cần được Chính phủ xây dựng cho nhiều tình huống khác nhau, trong đó cần tập trung cho các kịch bản xấu nhất khi dịch Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp, biến đổi khí hậu ngày càng bất thường. 

Đề cập đến việc cắt lũ, xả lũ của các hồ chứa, hồ thủy điện trong đợt bão lũ vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, phải có giải pháp để hạn chế, giảm thiểu sự cố trong vận hành hồ thủy lợi, thủy điện. Các đơn vị vận hành thủy điện phải xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du hồ đập, phạm vi, mức độ ảnh hưởng khi xả lũ. Các đơn vị vận hành thủy điện phải có trách nhiệm giải phóng mặt bằng tại vùng hạ du để bảo đảm không gây thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân và bồi thường khi có thiệt hại. Bên cạnh đó, công tác đánh giá tác động môi trường chưa tốt.

Đại biểu Triệu Thị Thu Phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn kiến nghị, vấn đề quy hoạch phát triển cần có tầm nhìn dài hạn hơn và gắn với phát triển bền vững. Những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ vừa qua càng khẳng định chiến lược phát triển rừng trong tổng thể chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Giải trình trước vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, trong thời gian qua Chính phủ đã nỗ lực và quyết tâm xây dựng một nền kinh tế bền vững, phát triển rừng là trọng yếu để bảo vệ môi trường.

Trao đổi thêm về ý kiến một số đại biểu nêu liên quan đến phát triển nông nghiệp sạch, bảo vệ rừng, phòng chống hạn mặn tại ĐBSCL, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết thời gian tới ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục hoàn chỉnh thể chế, chế tài, tiếp tục tái cơ cấu theo hướng thích ứng, căn cứ vào thị trường, nguồn nước, đưa khoa học công nghệ kết hợp với kinh nghiệm dân gian để vận hành nền nông nghiệp phát triển bền vững, dinh dưỡng cao, tăng xuất khẩu.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.