Video Tin trong nước

Chiêu trò bơm thổi giá đất thông qua đấu giá và những hệ lụy

Hiện tượng đấu giá quyền sử dụng đất cao hơn mặt bằng chung sau đó bỏ cọc diễn ra khá phổ biến trong thời gian gần đây, điển hình là vụ tập đoàn Tân Hoàng Minh rút lui khỏi vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Điều này tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế xã hội...
16:23 - 13/01/2022

Mảnh đất thuộc địa bàn thôn Thọ Am, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội diện tích hơn 1.000 mét vuông. Hạ tầng sơ sài, nằm lọt thỏm giữa ruộng ráu muốn với dự án xây dựng trường học của xã. Theo quyết định của UBND huyện Thanh Trì, khu vực này được đưa vào danh sách kế hoạch đấu giá năm 2021.

Ngày 20/11/2021, thay mặt UBND huyện Thanh Trì, Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện tổ chức đấu giá công khai với 400 hồ sơ đăng ký tham gia nhưng chỉ có 5, 6 người trúng, ở mức giá cao hơn hẳn so với mặt bằng chung khu vực này.

Sự việc 25 lô đất mặt đường phố Dương Khuê, thuộc địa bàn phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội được đấu với giá cao ngất ngưởng, lên đến gần 400 triệu đồng một mét vuông cũng thu hút sự quan tâm của dự luận. Liên quan đến những lô đất này, theo thông tin từ chính quyền địa phương, sau khi gửi thông báo đến lần thứ 3 chỉ có 14 người trúng đấu giá tiến hành các thủ tục cần thiết, 11 trường hợp bỏ cọc. Số lô đất chuẩn bị hoàn tất thủ tục, cũng như bất động sản khu vực này, sau phiên đấu giá được cò bất động sản rao bán với mức chênh lệch vài chục triệu đồng một mét vuông.

Hoạt động đấu giá đất nhằm tăng thu ngân sách bỗng nhiên trở thành công cụ bơm thổi giá đất, gây hậu quả tiêu cực đối với người có nhu cầu thật về nhà ở cũng như môi trường kinh doanh. Việc cần có những quy định pháp luật đối với hành vi kiểu này rất cấp thiết trong bối cảnh thị trường ngày một phình to, dấu hiệu bong bóng cũng như nguy cơ đổ vỡ ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Như Nguyên - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.