Video Tin trong nước

Chính phủ tiếp tục bám sát các nghị quyết của Quốc hội, quyết liệt triển khai các giải pháp về tiền tệ

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15, phát biểu làm rõ một số nội dung các đại biểu chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, Chính phủ sẽ tiếp tục bám sát các Nghị quyết của Quốc hội, quyết liệt triển khai các giải pháp về tiền tệ.
17:27 - 10/06/2022

Làm rõ thêm nội dung về điều hành chính sách tiền tệ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách, giải pháp khác góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát trong bối cảnh lạm phát thế giới tăng cao. Các chính sách điều hành trong thời gian qua không ảnh hưởng nhiều đến tăng chỉ tiêu lạm phát, mà chủ yếu do tăng giá hàng hóa.

Về kiểm soát tín dụng và các lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu, bất động sản, Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tín dụng đáp ứng đầy đủ, kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ đối với các lĩnh vực tiềm ẩn. Đối với các dự án, phương án vay vốn trong lĩnh vực bất động sản có tính khả thi, thanh khoản tốt, khách hàng có khả năng trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn thì tiếp tục cung cấp tín dụng theo đúng quy định.

Trước đó, đầu giờ sáng nay, các đại biểu Quốc hội chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Trả lời chất vấn của một số đại biểu về việc kéo dài thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa 14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, từ sau khi có Nghị quyết, nợ xấu đã cơ bản được xử lý hiệu quả.

Về quản lý thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết, năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, các chính sách quản lý nhà nước được thực hiện hiệu quả; Nhiều năm nay thị trường tiền tệ ngoại hối ổn định, giúp Việt Nam được nâng hạng theo các đánh giá quốc tế.

Đối với các câu hỏi về vấn đề tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc tăng trưởng tín dụng phải gắn liền với điều hành kinh tế vĩ mô. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước phải đứng trên góc độ điều hành kinh tế vĩ mô, nếu đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức tín dụng, chính sách tiền tệ sẽ không đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.