Video Tin trong nước

Chợ dân sinh - Người dân còn chủ quan, giá thịt lợn vẫn ở mức cao

Hai ngày sau khi Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, các khu chợ dân sinh vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, có một số người dân không tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nảy sinh nhiều mối lo ngại về khả năng lây truyền Covid-19.
20:01 - 03/04/2020

Chợ đầu mối nông sản Văn Quán, sáng ngày 3/4. Người mua, kẻ bán tấp nập như không hề có chuyện gì xảy ra. Không đeo khẩu trang hoặc đeo nhưng không đúng cách. Việc sơ chế thực phẩm được thực hiện hoàn toàn bằng tay trần.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở khu chợ dân sinh tự phát ở phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Theo ghi nhận của phóng viên, người dân, mặc dù nhận thấy rất nguy cơ tiềm ẩn từ các hoạt động giao thương tại đây nhưng vẫn có tâm lý mua nhanh, “mua ít nên chắc không có vấn đề gì”.

Trở lại với tình hình giá cả của một số loại thực phẩm, nhiều mặt hàng, đặc biệt là thịt lợn, vẫn còn cao mặc dù từ ngày 1/4 giá thịt lợn hơi được thông báo giảm mạnh. Giá thịt lợn tùy loại dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. Nguyên nhân, theo các tiểu thương, là do thương lái ép giá, đầu mua cao, nên bán ra cũng cao. Cũng theo tiểu thương ở một số chợ dân sinh, mặc dù Chính phủ chủ trương giảm giá thịt lợn nhưng thương lái lấy lý do dịch bệnh tiếp tục giữ giá lợn thịt ở mức cao.

Cách ly xã hội không đồng nghĩa với với việc đời sống sinh hoạt tối thiểu của người dân bị hạn chế. Tuy nhiên, ngoài phục vụ nhu cầu của bản thân, gia đình, người dân cũng cần tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19, tránh lây lan nguồn bệnh cho cộng đồng, biến chợ dân sinh trở thành nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.