Video Tin trong nước

Chợ Đồn (Bắc Kạn): Gói cơm đến trường để học chữ

Xa trường lớp, hành trang mỗi ngày đến trường của những đứa trẻ vùng cao ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn không chỉ là cặp sách, mà còn là những gói cơm, nhúm muối cùng với chút cá khô hay rau nấu vội.

22:10 - 27/03/2024

Chợ Đồn (Bắc Kạn): Gói cơm đến trường để học chữ

Đều đặn mỗi ngày, cứ vào 5 giờ sáng, gia đình ông Thào A Vàng, ở thôn Nà Bản, xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn lại tất bật dậy sớm để nấu nướng cho cả nhà và đặc biệt không quên gói một phần cơm để cho các con mang đến lớp tại điểm trường Nà Bản, Trường tiểu học Xuân Lạc để ăn trưa. Không chỉ gia đình ông Thào A Vàng, mà nhiều gia đình khác trong thôn cũng đều như vậy.

Là các hộ nghèo của thôn, nên bữa trưa của các con chỉ có cơm trắng, rau, nhúm muối, thi thoảng có thêm lát thịt mỡ hay chút cá khô… được gói bằng lá chuối, lá dong. Ngoài sách vở đồ dùng học tập, thì gói cơm cũng là hành trang hàng ngày theo các em đến trường. 

Nhà xa, trong khi trường lại chưa đủ điều kiện tổ chức ăn trưa, nên để đảm bảo việc học 2 buổi, gia đình các em phải tự lo cơm trưa cho các con. Kết thúc buổi học sáng, các em lại cùng nhau mở gói cơm mang từ nhà để cùng ăn trên lớp. Gắn bó nhiều năm với các điểm trường ở Chợ Đồn, các thầy, cô giáo ở đây chẳng còn xa lạ với câu chuyện “bất đắc dĩ” ấy. 

Những năm qua, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự nỗ lực của ngành giáo dục, nhiều trường ở vùng khó khăn của huyện Chợ Đồn đã có thể thực công tác bán trú. Thế nhưng trong số 45 điểm trường bậc mầm non và tiểu học, vẫn còn 13 điểm trường khó khăn, phụ huynh và nhà trường phải cùng chung sức tổ chức ăn bán trú cho trẻ theo hình thức “góp cơm” cho con đến trường.

Công việc phổ cập giáo dục tại vùng cao còn hết sức gian nan. Song để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho các em, để đời sống của các em sau này được no ấm, đủ đầy hơn, cùng với nỗ lực của các thầy cô thì sự chung tay của gia đình trong việc đảm bảo sức khỏe cho các em học tập cũng là nỗ lực rất đáng trân quý./.

Thực hiện: Mùi Sơn – Lê Dung