Video Tin trong nước

Chọi trâu – Nét văn hóa độc đáo nơi vùng cao Mường Lống

Cứ mỗi dịp đầu xuân, chợ phiên hay bất kỳ dịp lễ hội nào trong năm, đồng bào người Mông xã Mường Lống huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An lại nô nức, phấn khởi tổ chức, tham gia lễ hội chọi trâu, chọi bò.
19:48 - 09/03/2022

Không chỉ là một cuộc thi đấu thể thao, những hội chọi trâu bò như thế này thực sự trở thành ngày hội văn hóa của đồng bào người Mông nơi đây. Vẫn những chú trâu do chính họ nuôi dưỡng hàng ngày tham gia cày kéo, nhưng khi tham gia thi đấu đã mang đến cho khán giả những màn biểu diễn thật hấp dẫn, ngoạn mục. Lễ hội không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương mà còn để lại trong lòng mỗi du khách ấn tượng sâu sắc khi đến với những lễ hội mang đậm tính truyền thống này. 

Theo các già làng, hội chọi trâu ở xã Mường Lống là lễ hội cầu thịnh vượng, hạnh phúc cho người dân địa phương. Lễ hội thể hiện nét văn hóa tâm linh và tinh thần thượng võ, gắn kết, sinh tồn của cộng đồng dân tộc. Trâu nhà ai, Bản nào thắng trận, năm ấy cả gia đình, cả bản sẽ gặp nhiều may mắn, mọi người bình yên, làm ăn sung túc. Đặc biệt trâu vô địch dù không có giải thưởng nhưng cũng không bị giết thịt tế thần linh. 

Trải qua hàng chục năm gìn giữ, bảo tồn và phát triển, hội chọi Trâu truyền thống của đồng bào người Mông xã Mường Lống ngày càng được nâng cao về quy mô và chất lượng. Cùng với đó, những yếu tố dân gian, truyền thống được giữ nguyên vẹn và phát huy để lại ấn tượng khó quên trong mỗi người dân và du khách. Thể hiện nét văn hóa riêng của đồng bào người Mông nơi vùng cao phía Tây Nghệ An.

Duy Hưng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.