Video Tin trong nước

Chưa có hành lang pháp lý về quản lý kinh doanh loại hình căn hộ du lịch condotel

Vừa qua, dự án Cocobay đã phá vỡ mức lợi nhuận đã cam kết, gây rúng động đối với các nhà đầu tư vào condotel. Bộ Xây dựng đã quản lý các dự án condotel thế nào để bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Đó là câu hỏi được đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 vào chiều qua tại Hà Nội.
21:11 - 03/12/2019

Loại hình căn hộ du lịch được phát triển từ những năm 2015, và cao trào là những năm 2016, 2017. Đến năm 2018, 2019 thì gần như giảm mạnh. Các dự án phát triển condotel năm 2019 giảm khoảng 8% so với cao điểm 2017, giao dịch căn hộ giảm một nửa do thị trường có sự điều tiết. Tổng số căn hộ condotel tích lũy ước chừng khoảng hơn 30.000 căn hộ. Đây là sự phát triển của thị trường bất động sản, hình thành căn hộ vừa để nghỉ dưỡng nhưng lại có đặc điểm là sở hữu căn hộ của chủ thể trong tổng thể của một khách sạn.

Tuy nhiên, sự việc Cocobay Đà Nẵng công bố chấm dứt cam kết lợi nhuận 12%/năm, còn khách hàng thì phải tự chọn giải pháp xử lý gây rúng động giới đầu tư bất động sản thời gian vừa qua thì vấn đề về khung pháp lý, quy chuẩn cho loại hình bất động sản mới này vẫn chưa có.

Ngay từ năm 2017, Bộ Xây dựng cùng các tỉnh, thành phố cũng đã có báo cáo, cảnh báo sự phát triển quá nóng của thị trường này trong khi một số cơ sở pháp lý chưa chắc chắn. Năm 2018, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh thành phố, đặc biệt các địa phương xuất hiện nhiều dự án condotel, lưu ý trong việc thẩm định chủ trương đầu tư. Đặc biệt với condotel phải chú ý vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến thành nhà ở.

Về thị trường, việc cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ thị trường, quan hệ dân sự cần phải minh bạch thông tin tình hình triển khai condotel, rồi nguy cơ rủi ro trong các cam kết lợi nhuận của condotel để các nhà đầu tư thứ cấp hình dung được. Bên cạnh đó, Hiệp hội Bất động sản cần cảnh báo về lợi nhuận của condotel chỉ nên ở trên mức lãi suất của ngân hàng một tỷ lệ phần trăm nhất định.

Hình thức hoạt động, cách huy động vốn của condotel là rất tốt. Tuy nhiên, điểm cần được cân nhắc, đó là cam kết về lãi suất. Hãy đặt câu hỏi, nếu đầu tư bất động sản condotel mang lại lợi nhuận 8 - 12%/năm mà thực sự không có rủi ro nào thì còn ai gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng để lấy lãi suất 7%? Cuộc cạnh tranh giữa các dự án về mức lợi nhuận cam kết, dẫn đến những mức lợi nhuận cam kết cao khó tin. Đã có những cảnh báo đưa ra về những cam kết này, nhưng vẫn không ít nhà đầu tư, chủ yếu là tư nhân, chạy theo mức lợi nhuận hấp dẫn. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, loại hình kinh doanh căn hộ du lịch còn chưa có hành lang pháp lý để quản lý thì nhà đầu tư cũng rất cần cân nhắc về sự lựa chọn của mình ở các dự án condotel./.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.

Video khác