Video Tin trong nước

Chưa thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Sáng 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đáng chú ý là tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã đồng tình, nhất trí chưa thông qua tại kỳ họp này.

15:58 - 16/11/2023

Chưa thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Cụ thể, tổng hợp ý kiến đại biểu quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 cho thấy, 11/22 ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng, dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật một cách thấu đáo nhất, cân nhắc cẩn trọng việc thông qua dự án Luật khi còn quá nhiều ý kiến khác trong trong dự thảo Luật, vì vậy, UBTV Quốc hội thống nhất chưa  thông qua dự án Luật tại kỳ họp thứ 6 này.

Thảo luận về một số vấn đề lớn còn ý kiến còn khác nhau của dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đối với các quy định về loại đất thực hiện nhà ở thương mại, hiện đang có 2 phương án khác nhau, tuy nhiên, nên thống nhất lại 1 phương án, chứ không nên báo cáo Quốc hội 2 phương án.

Cho ý kiến vào Điều 34 quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền hàng năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là vấn đề đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề cập nhiều lần, vì vậy đề nghị Chính phủ cần thống nhất điều này theo hướng quy định mở nhưng cũng cần có kiểm soát.

Đối với các quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội ở Điều 79, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ, ngoài quy định mở tại khoản 32 là khi có vấn đề thu hồi khác với các trường hợp được quy định ở những khoản trên thì Quốc hội phải sửa đổi luật. Như vậy, vẫn còn 5 khoản có quy định về khoản quét sẽ tạo nên sự không minh bạch và vô hiệu hoá khoản 32. Do đó, Chủ nhiệm Lê Thị Nga đề nghị Ban soạn thảo và Uỷ ban Kinh tế cân nhắc không quy định các khoản quét ở trong Điều 79 dự thảo Luật./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng