Video Tin trong nước

Chùa Vạn Niên: Ngôi cổ tự trầm mặc trong lòng phố

Chùa Vạn Niên là một điểm đến tâm linh mang tính lịch sử, văn hoá. Trải qua nghìn năm thăng trầm lịch sử, ngôi chùa vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc pha nét văn hóa kiến trúc độc đáo trong lòng thủ đô hiện đại và phát triển.
16:39 - 19/02/2021

Chùa Vạn Niên nằm ở phía Tây Hồ Tây, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Theo sử sách chép lại, chùa được xây dựng vào năm Thuận Thiên thứ hai (1014), tính đến nay đã trải qua cảnghìn năm kể từ ngày vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư – Ninh Bình về kinh thành Thăng Long xưa (Hà Nội ngày nay). Trước đây chùa có tên là chùa Vạn Tuế, sau này mới được đổi tên thành chùa Vạn Niên. 

Toàn bộ kiến trúc chùa Vạn Niên được làm từ gỗ. Những công trình được làm bằng gỗ đều được trang trí, chạm khắc hoa văn vô cùng tinh xảo đậm nét văn hóa phương Đông cổ kính và tinh tế. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, ngôi chùa đã xuống cấp và phải trùng tu nhiều lần. Lần trùng tu lớn nhất, gần như cải tạo lại toàn bộ kiến trúc của chùa là vào khoảng thế kỷ 19 dưới thời nhà Nguyễn, do vậy kiến trúc chùa mang hơi hướng kiến trúc triều Nguyễn. 

Không chỉ được biết đến là một ngôi chùa nghìn năm tuổi linh thiêng, chùa Vạn Niên còn được biết đến là một trong những nơi lưu trữ rất nhiều những kỷ vật có giá trị. Trong chùa hiện tại còn lưu trữ 46 pho tượng Phật, tượng Mẫu, tượng Tổ các loại từ thời nhà Lý và 10 đạo sắc phong thần của thời Lê, Tây Sơn có giá trị tâm linh, lịch sử và văn hoá nghệ thuật cao. Đặc biệt là pho tượng Phật Thích Ca nặng gần 600kg được tạc hoàn toàn từ một phiến đá quý nguyên khối nặng gần một tấn. 

Với ý nghĩa lịch sử, văn hóa, tâm linh lâu đời, năm 1996, chùa Vạn Niên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia và trở thành một trong những địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn không thể bỏ qua đối với những du khách khi tới thủ đô Hà Nội.

Thực hiện: Anh Vũ, Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.