Video Tin trong nước

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho sự trở lại của ngành du lịch hậu Covid-19

Với những tín hiệu tích cực trong việc kiểm soát dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam cũng đang nỗ lực tập trung hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực, sẵn sàng cho sự phục hồi của ngành công nghiệp không khói hậu Covid-19.
19:52 - 27/09/2021

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 như cơn cuồng phong nhấn chìm con thuyền du lịch đang loay hoay tìm đường vượt bão khiến 95% doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động, khoảng 20 - 30% doanh nghiệp du lịch phá sản. 

Tính đến cuối năm 2019, nước ta có trên 1,3 triệu lao động làm việc trực tiếp trong ngành du lịch, chiếm khoảng 2,5% tổng lao động cả nước. Tuy nhiên, do cánh cửa việc làm gần như đóng kín, rất nhiều nhân sự vững tay nghề trong ngành du lịch đã có xu hướng chuyển hẳn sang một ngành nghề mới. 

Để có thể khôi phục được lực lượng lao động có tay nghề khi đại dịch được kiểm soát, bên cạnh sự hỗ trợ kinh phí của Chính phủ dành cho nguồn nhân lực mất việc do dịch, nhiều doanh nghiệp đã tinh giản bộ máy, sắp xếp lại vị trí việc làm, cố gắng giữ lại những nhân sự cốt cán để không mất nhiều thời gian tìm kiếm, đào tạo lại. Ngoài ra, tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng, xây dựng lại quy trình quản lý, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. 

Một thời gian dài tạm rời xa những cung đường tour khắp mọi miền cả nước, nhiều nhân lực ngành du lịch, đặc biệt là các hướng dẫn viên đều mong mỏi được quay lại với niềm đam mê của mình. 

Gần 2 năm hoành hành, đại dịch Covid-19 không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây nên cơn khủng hoảng nguồn nhân lực trong ngành du lịch. Hy vọng, với sự hỗ trợ từ Chính phủ, các đơn vị, doanh nghiệp, nguồn nhân lực vững tay nghề của ngành sẽ thêm vững tâm, tin tưởng để sẵn sàng cho sự trở lại của ngành công nghiệp không khói hậu Covid-19.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.