Video Tin trong nước

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Phát huy thành quả, tháo gỡ khó khăn, kiên trì mục tiêu đổi mới

Năm 2023 đánh dấu một nửa chặng đường triển khai dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dù còn một số hạn chế, khó khăn nhưng chương trình mới đã bước đầu tạo những chuyển biến tích cực nhằm hướng tới một nền giáo dục tiên tiến.
16:22 - 02/01/2024

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Phát huy thành quả, tháo gỡ khó khăn, kiên trì mục tiêu đổi mới

Năm 2018, Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, từ năm học 2019-2020 việc triển khai chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1. Đến năm học 2023-2024 chương trình được triển khai ở lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11. Như vậy, chỉ còn 1 năm nữa, lộ trình thay đổi sách giáo khoa sẽ hoàn thiện. 

Một nửa chặng đường cho thấy việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bước đầu đã tạo được những chuyển biến rất tích cực, làm thay đổi từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của học sinh, thay đổi phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Bên cạnh những kết quả rõ nét, nửa chặng đường đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng bộc lộ không ít khó khăn, hạn chế đến từ nguyên nhân khách quan, chủ quan. Bên cạnh việc cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn chế, thiếu thốn thì bất cập lớn nhất được cho là việc giảng dạy các môn tích hợp khi chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng về nguồn giáo viên. 

Bên cạnh việc khắc phục những khó khăn trước mắt, ngành giáo dục cần có sự đầu tư chiến lược trong việc đào tạo nguồn giáo viên có thể giúp học trò làm chủ kiến thức để vận dụng vào thực tiễn và phát triển phẩm chất, năng lực của các em theo đúng mục tiêu của chương trình GDPT 2018.

 “Phát huy thành quả đạt được, tháo gỡ khó khăn và kiên trì với mục tiêu đổi mới” là từ khóa quan trọng trong nửa chặng đường tiếp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, 4 nhóm giải pháp đã được chỉ rõ trong báo cáo đánh giá giữa kỳ của Bộ GDĐT gồm: Tiếp tục phát triển chương trình giáo dục phổ thông 2018; tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng sách giáo khoa, bảo đảm đủ sách giáo khoa; tập trung thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; bảo đảm kinh phí chi đầu tư và chi thường xuyên cho giáo dục.

Thực hiện: Anh Vũ – Lê Hải – Chí Phương – Quốc Hùng