Video Tin trong nước

Chuyển dịch năng lượng thúc đẩy kinh tế xanh

Diễn đàn Chuyển dịch năng lượng Việt Nam năm 2024 do Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ KH&CN) chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức vừa diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
19:58 - 27/06/2024

Chuyển dịch năng lượng thúc đẩy kinh tế xanh

Theo các đại biểu tham dự Diễn đàn, hiện nay, Việt Nam đang đối mặt với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh phát triển kinh tế mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Theo dự báo của Bộ Công thương, nhu cầu điện năng sẽ tăng trưởng khoảng 8-10%/năm trong những năm tới; cùng với đó Việt Nam cũng đang đối mặt với những vấn đề về nguồn năng lượng hóa thạch như than đá, dầu mỏ và khí đốt đang dần cạn kiệt và gây hại cho môi trường. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định và bền vững, đồng thời làm gia tăng áp lực phải tìm kiếm các giải pháp năng lượng thay thế. Do đó, Chuyển dịch năng lượng không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là yếu tố then chốt để đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững. 

Cũng tại Diễn đàn, nhiều chính sách, pháp luật của Nhà nước và xu hướng mới về chuyển dịch năng lượng toàn cầu, chương trình hỗ trợ, thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam trong giai đoạn tới cũng đã được các cơ quan quản lý thông tin tới các doanh nghiệp;. Trên cơ sở đó các chuyên gia và tổ chức quốc tế khuyến nghị các cơ quan quản lý của Việt Nam và doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ, đặc biệt là giải pháp công nghệ cho phát triển năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng. Điều này có ý nghĩa quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng tái tạo, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng thành công ở Việt Nam./. 

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn