Video Tin trong nước

Chuyên gia kêu gọi sự chính xác trong thảo luận về Di sản Văn hóa Phi vật thể

“Hiểu về các khái niệm và cách tiếp cận chính đối với di sản văn hoá phi vật thể trong Công ước 2003 về Bảo vệ Di sản Văn hoá Phi vật thể” là chủ đề của cuộc nói chuyện chuyên đề diễn ra sáng 3/1 tại Hà Nội, do Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức.
20:37 - 03/01/2020

Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông có nhiều tranh luận về danh sách đại diện di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Trong đó, TS. Frank Proschan, học giả Fulbright 2019-2020, nguyên chuyên gia Ban Di sản Văn hóa Phi vật thể của UNESCO cho rằng, có một số cách hiểu sai và quan niệm sai lầm về Di sản Văn hóa Phi vật thể ở Việt Nam, sử dụng sai các cụm từ liên quan thông qua thông tin đại chúng, văn bản tài liệu, tiêu biểu là ba cụm từ: “Di sản Văn hóa Phi vật thể thế giới”, “Di sản Văn hóa Phi vật thể quốc gia”, và “UNESCO công nhận.”

Theo TS. Proschan: Di sản Văn hóa Phi vật thể thuộc về cộng đồng, không thuộc về quốc gia, nhà nước, dân tộc, cũng như toàn thế giới. Dù di sản được ghi vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, hay danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại, thì nó vẫn thuộc về cộng đồng, không trở thành Di sản thế giới, hay tài sản của nhân loại nói chung. 

Cũng theo TS. Proschan, việc nói rằng UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể cũng là không chính xác. UNESCO chỉ ghi danh di sản vào danh sách công ước 2003, còn chỉ có cộng đồng mới có thể công nhận di sản của chính họ.

Theo TS. Proschan, việc sử dụng đúng thuật ngữ là vô cùng quan trọng để có thể làm đúng những gì đã ghi trong công ước, nâng cao nhận thức ở cấp địa phương, quốc gia và quốc tế về tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.