Video Tin trong nước

Có hay không khuất tất trong việc không nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng?

Ngay sau khi kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra hôm qua 5/5, Văn phòng Chính phủ đã họp báo nhằm công bố đến báo chí về tình hình kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2020.
14:58 - 06/05/2020

Chủ trì họp báo, Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong thời gian vừa qua. Theo báo cáo, Chỉ số CPI tháng 4 giảm 1,21% so với tháng 12/2019, tăng 2,93% so với cùng kỳ năm 2019 giảm 1,54% so với tháng trước.

Ở phần hỏi đáp, trả lời câu hỏi của phóng viên Kênh truyền hình Đài tiếng nói Việt Nam (VOVTV) về việc có hay không việc khuất tất khi Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn không nhập khẩu đủ số thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng để giảm CPI trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã không cử đại diện của mình đến dự họp nên câu hỏi được chuyển cho đại diện Bộ Công Thương trả lời.

Theo đó đại diện Bộ Công Thương cho biết theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp thì đàn lợn năm 2019 so với 2018 thì đã giảm 21% do dịch tả lợn Châu Phi, nhưng trên thực tế của các địa phương thì tổng đàn lợn đã giảm 50%. Hiện một số các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã chiếm khoảng 35% thị phần, 65% còn lại nằm trong các hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ do vậy nguồn cung thiếu thì lại càng thiếu.

Theo Bộ Công Thương thì theo quy định của pháp luật hiện nay các doanh nghiệp khi nhập khẩu thịt lợn chỉ phải đến làm thủ tục tại Bộ Nông nghiệp liên quan đến việc làm thủ tục vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng của thịt lợn nhập khẩu. 

Đại diện Bộ Công Thương nhận định đến cuối năm thì giá thịt lợn sẽ bình ổn trở lại như trước khi xảy ra dịch tả lợn Châu Phi. Về việc 20 doanh nghiệp chăn nuôi lớn chiếm 35% thị trường, tuy không vi phạm về việc thống lĩnh thị trường nhưng có ảnh hưởng lớn tới thị phần trong cả nước. 

Liên quan đến việc đi học trở lại của học sinh khi giảm giãn cách xã hội do dịch Covid-19, thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết hiện 63 tỉnh thành phố đã cho học sinh đi học trở lại nhưng chủ yếu vẫn là học sinh THPT và THCS thì tỷ lệ học sinh đi học rất cao và đều đảm bảo an toàn cho học sinh phòng chống dịch.

Liên quan đến vụ án Đường "Nhuệ" (tên thật Nguyễn Xuân Đường, ở Thái Bình) có người bảo kê cho hoạt động tội phạm của Đường "Nhuệ", Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho rằng để kết luận có chống lưng hay không phải căn cứ vào quy định của pháp luật, có chứng cứ chứng minh cụ thể. Bộ Công an chỉ đạo Công an Thái Bình xem xét vụ việc nay một cách toàn diện, triệt để, không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm, làm công tâm, khách quan. “Khi có kết quả điều tra chúng tôi sẽ cung cấp tới cơ quan báo chí”./.

Thực hiện: Vũ Khuyên-Chí Phương

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.