Video Tin trong nước

Cơ hội vàng để du lịch Việt Nam hút khách quốc tế

Vấn đề visa được đánh giá là điểm yếu khiến du lịch Việt Nam mất đi nguồn thu với khách quốc tế. Chính phủ đã đề xuất Quốc hội nhiều chính sách liên quan đến thị thực (visa) mà nếu được thông qua sẽ làm thay đổi cơ bản hình ảnh điểm đến Việt Nam.
14:28 - 30/03/2023

Nới chính sách thị thực – Cơ hội vàng để du lịch Việt Nam hút khách quốc tế

Vấn đề visa được các du khách nhắc tới khá nhiều. Đây được đánh giá là điểm yếu khiến du lịch Việt Nam mất đi nguồn thu với khách quốc tế. Nhằm tháo gỡ nút thắt này, Chính phủ đã thống nhất đề xuất Quốc hội nhiều chính sách liên quan đến thị thực (visa) mà nếu được thông qua sẽ làm thay đổi cơ bản hình ảnh điểm đến Việt Nam.

Theo đề xuất của Chính phủ, thời hạn miễn thị thực cho người nước ngoài được đề xuất nâng lên từ 15 - 45 ngày. Nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và vùng lãnh thổ. Những đề xuất này được đánh giá là cởi mở và tăng sức cạnh tranh thu hút khách quốc tế.

Với các doanh nghiệp ngành du lịch, nếu chính sách thị thực được cởi mở hơn, đồng nghĩa với việc có thể thỏa sức tìm kiếm khách hàng ở những thị trường xa và chi tiêu cao với các sản phẩm du lịch dài ngày. Và đối với các địa phương, việc khách du lịch quốc tế ở lại lâu hơn đồng nghĩa sẽ gia tăng thêm nguồn thu cho địa phương.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 3 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 2,6 triệu lượt; gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022. Riêng trong tháng 3/2023, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 895,4 nghìn lượt người, giảm 4% so với tháng trước và gấp 21,5 lần cùng kỳ năm trước. Nếu đề xuất nới lỏng chính sách thị thực được Quốc hội thông qua, sẽ giúp thu hút tốt hơn khách quốc tế đến Việt Nam và với thời hạn tạm trú cho du khách dài hơn sẽ giúp khai thác hiệu quả thị trường chi tiêu.

Hy vọng với quyết sách mới, ngành du lịch sẽ có “câu chuyện mới” để truyền thông và lan tỏa nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt tại thời điểm nhiều nước trên thế giới cũng mở cửa trở lại như Trung Quốc./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng