Video Tin trong nước

Có nên đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Nhằm quản lý thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay, Bộ GD-ĐT đề xuất đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề KD có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý vi phạm ngoài trường học. Dù vẫn còn băn khoăn nhưng nhận được sự đồng tình của dư luận.
17:03 - 06/12/2023

Có nên đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

Thông tư 17/ 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quản lý dạy thêm, học thêm đã có các điều khoản quy định đối với người dạy thêm, người đứng ra tổ chức dạy thêm, điều kiện về cơ sở vật chất... Nhưng sau này, việc dạy thêm, học thêm đưa khỏi danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư và vì thế Thông tư 17 phải bãi bỏ những điều khoản, quy định tương ứng. Việc cấm triệt để rõ ràng là không khả thi, do đó, nhiều ý kiến ủng hộ đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Rõ ràng, việc học thêm hiện nay đã trở thành nhu cầu của một bộ phận phụ huynh, học sinh. Nhưng thời gian qua, tại một số nơi, việc dạy thêm, học thêm thiếu sự đồng bộ, lỏng lẻo về mặt quản lý khiến mô hình bị biến tướng, gây bức xúc cho xã hội. Đâu đó vẫn còn một số nơi, giáo viên cắt xén chương trình trên lớp mà để đến lớp học thêm mới truyền thụ, hoặc ra đề thi, đề kiểm tra vào đúng đề đã được ôn luyện tại lớp học thêm trước đó để đảm bảo điểm số. Do đó, cũng có ý kiến phản đối đề xuất này do sự khó quản lý, kiểm soát.

Bên cạnh việc cân nhắc đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì một số chuyên gia nhận định rằng cần giải quyết 2 vấn đề cốt lõi để tránh việc dạy thêm, học thêm tràn lan, đó là đánh giá lại nội dung chương trình và phương pháp giáo dục.

Chỉ khi nào nội dung và cách đánh giá học sinh (gồm cả đánh giá thường xuyên và đánh giá qua các cuộc thi, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục) được đổi mới thì khi đó mới có thể giảm được dạy thêm, học thêm tràn lan mà không cần thiết đến chế tài quản lý nghiêm ngặt hơn./.

Thực hiện: Anh Vũ – Anh Dũng – Trọng Khánh